kinh tế du lịch

CEO Asanzo: Bỏ đại học, 18 năm dựng cơ nghiệp nghìn tỷ

Kinhtedulich.vn - Sở hữu một trong 4 thương hiệu TV chiếm thị phần cao nhất Việt Nam với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, ít ai biết người đứng đầu của Asanzo từng bỏ học suốt 18 năm.

Dưới sự dẫn dắt của doanh nhân 8X, chỉ sau 4 năm thành lập, Asanzo đã trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. 

Năm 2017, hãng bán ra 710.000 chiếc TV, gấp 1,5 lần so với 2016 (500.000 chiếc), đạt doanh thu 4.629 tỷ đồng. Tại nông thôn, độ phủ của thương hiệu lên đến 70%. 

Những con số ấn tượng này đã đưa Asanzo vào top 4 thương hiệu TV chiếm thị phần cao nhất Việt Nam. Sự phát triển thần tốc của Asanzo đến từ những tư duy khác biệt của người lãnh đạo: Phạm Văn Tam.

Muốn hiểu người phải lăn vào đời

8 năm “lăn lộn” qua nhiều nghề, ông chủ hãng điện tử Việt tin rằng không có thành công nào là tự nhiên nếu không đi cùng sự bền bỉ, lăn lộn và thấu hiểu mọi ngóc ngách thương trường. Thành công của Asanzo đến từ 4 chữ “hiểu”: hiểu thị trường, hiểu sản phẩm, hiểu đối thủ và hiểu khách hàng.

CEO Asanzo: Bo dai hoc, 18 nam dung co nghiep nghin ty hinh anh 1

Anh Phạm Văn Tam - Tổng giám đốc Asanzo.

Nói về am hiểu thị trường, ông chủ Asanzo xác định đi vào thị trường ngách nhỏ, tạo ra sản phẩm chuyên biệt cho mỗi vùng miền. Đơn cử như dòng TV chạy bình ắc quy với màu chủ đạo đỏ và vàng được thiết kế riêng cho người dân miền Tây. Còn tại miền Trung, anh giới thiệu hay dòng TV có đặc tính chống oxy hóa.

“Asanzo hiểu người dân Việt Nam cũng như tôi đã trải qua nhiều địa phương để thị sát. Từ đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau, tôi đều hiểu hết khách hàng”, doanh nhân 8X chia sẻ. Bằng việc “nằm vùng”, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thấu hiểu sản phẩm, từ đó nhận ra sản phẩm của mình cần giữ và loại bớt tính năng gì. Ví dụ, khi ra mắt bộ đôi điện thoại Z5 và S5 tháng 8/2017, Asanzo đã mạnh dạn bỏ đi cổng tai nghe 3,5 mm truyền thống và thay thế bằng tai nghe không dây. Điều này giúp Asanzo giảm chi phí và giá thành mà vẫn đảm bảo giá trị thực của sản phẩm.

CEO Asanzo: Bo dai hoc, 18 nam dung co nghiep nghin ty hinh anh 2

Am hiểu khách hàng là chìa khóa để doanh nghiệp mang đến sản phẩm phù hợp thị hiếu. 

Không chỉ tiết giảm, ông chủ thương hiệu TV Việt cũng khá linh hoạt khi mở rộng danh mục để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Hiện Asanzo có hơn 70 dòng sản phẩm phục vụ cho tất cả nhu cầu về điện tử, điện lạnh và điện thoại. Chiến lược này không hướng vào việc đa dạng hóa sản phẩm mà đến từ nhu cầu thực tế của khách hàng.

Người Việt hiểu người Việt 

Thoạt nhìn có vẻ Asanzo đang liều lĩnh chọn một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Song ông chủ hãng cho biết anh tự tin đương đầu trên mặt trận này nhờ am hiểu đối thủ. Theo anh Tam, lợi thế cạnh tranh độc quyền của doanh nghiệp Việt chính là sự thấu hiểu người Việt và khách hàng. Nhiều năm đi khảo sát thị trường tại các vùng miền, ông chủ Asanzo nhận ra người Việt rất thích hát karaoke dù là trong phòng hay tại gia. Vì vậy, sản phẩm TV của hãng luôn tích hợp phần mềm Karaoke Offline với 12.000 bài hát, giúp người dùng thoả mãn đam mê ca hát mọi lúc mọi nơi.

CEO Asanzo: Bo dai hoc, 18 nam dung co nghiep nghin ty hinh anh 3

Asanzo thực hiện chiến lược “địa phương hóa” sản phẩm.

Tương tự vậy, trong lần ra mắt mẫu TV OLED đầu tiên, hãng đã giới thiệu FPT Play, ứng dụng tích hợp cho phép người xem truy cập hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế để theo dõi Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.

Bên cạnh đó, anh Tam chủ trương phát triển hệ thống đại lý và bảo hành để giảm chi phí đi lại của người nông dân, giúp họ dễ tiếp cận với sản phẩm. Ông chủ hãng di động Việt tin rằng một chế độ bảo hành tận tình là điều quan trọng để có được sự tin tưởng của đại lý. 

Nhà phân phối chỉ cần bán hàng, còn việc hỗ trợ người tiêu dùng Asanzo đều chủ động giải quyết. Đây là một trong những bí quyết để doanh nhân này “giữ chân” các nhà phân phối và đại lý từ những ngày đầu thành lập công ty đến nay. Suốt 18 năm, với khao khát tìm “giá trị thực” cho từng sản phẩm, Phạm Văn Tam đã từng bước đưa Asanzo - thương hiệu Việt sánh ngang với các thương hiệu điện tử quốc tế khác. 

“Doanh nghiệp Việt muốn trỗi dậy thì đừng theo cái bóng của các ông lớn mà cần tập trung vào thế mạnh cốt lõi, thấu hiểu thị trường, sản phẩm, đối thủ, khách hàng và kiên định với hành trình khởi nghiệp. Đó là chìa khóa để Việt Nam vươn lên trở thành một quốc gia khởi nghiệp xứng tầm, một “Israel châu Á” trong tương lai”, anh Tam nhấn mạnh.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Hai trong bốn nhà mạng chưa đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số
Hai trong bốn nhà mạng chưa đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số

Chỉ tiêu chuyển mạng tối thiểu thành công đến hết tháng 4 phải đạt 70%, song MobiFone và Vietnamobile hiện...

'Hầu hết quốc gia chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động'
'Hầu hết quốc gia chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di...

Các chuyên gia cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt nhắm vào hàng xa xỉ, trong khi điện thoại di...

4 công nghệ 'chìa khóa thành công' cho doanh nghiệp năm 2019
4 công nghệ 'chìa khóa thành công' cho doanh nghiệp năm 2019

Đây là các công nghệ then chốt trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Việt Nam, theo nhận...

CEO Apple hé lộ bí kíp làm thế nào không nghiện iPhone
CEO Apple hé lộ bí kíp làm thế nào không nghiện iPhone

Tim Cook cho biết ông từng liên tục cầm điện thoại xem và nhận cả nghìn thông báo mới mỗi...

Huawei P30 Pro có thật sự chụp được mặt trăng như quảng cáo không?
Huawei P30 Pro có thật sự chụp được mặt trăng như quảng cáo không?

Mặc dù chiếc P30 Pro của Huawei được trang bị camera có thể phóng to 50x nhưng như vậy vẫn...

3 lưu ý khi thương mại hóa 5G ở Việt Nam
3 lưu ý khi thương mại hóa 5G ở Việt Nam

Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Campuchia và Lào khuyến nghị 3 góc nhìn để 5G tác động hiệu quả...

Chuyển đổi số - Chuyện sống còn của doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Chuyện sống còn của doanh nghiệp

Theo Giáo sư Hồ Tú Bảo, phụ trách Phòng Thí nghiệm khoa học dữ liệu Viện Nghiên cứu cao cấp...

Đây là trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nền Chromium: Giao diện giống Chrome, cài được extension của Chrome
Đây là trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nền Chromium: Giao diện giống Chrome,...

Rất có thể phiên bản mới của trình duyệt Edge mới sẽ thay thế phiên bản cũ và trở thành...

Bốn chiến lược truyền thông xã hội không thể bỏ qua của doanh nghiệp
Bốn chiến lược truyền thông xã hội không thể bỏ qua của doanh nghiệp

Một nửa dân số thế giới trong độ tuổi 18 - 29 đang sử dụng mạng xã hội mỗi ngày....

Uber khởi động IPO từ tháng sau
Uber khởi động IPO từ tháng sau

Hãng quản lý ứng dụng gọi xe Uber Technologies lên kế hoạch bắt đầu đợt chào bán cổ phiếu lần...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status