kinh tế du lịch

Điện thoại chính hãng giá rẻ đang chết dần tại VN

Kinhtedulich.vn - Số liệu của GfK cho thấy điện thoại trong tầm giá dưới 2 triệu tại Việt Nam đang giảm mạnh thị phần. Theo các nhà bán lẻ và phân phối, hiện tượng này có nhiều nguyên nhân.

Theo số liệu của GfK về thị trường di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016, thị phần của nhóm điện thoại dưới 2 triệu giảm từ 24,2% xuống còn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện thoại từ 2-3 triệu cũng thu hẹp thị phần từ 19,7% xuống còn 17,4%. Số liệu này bao gồm cả điện thoại cơ bản (feature phone) lẫn điện thoại thông minh (smartphone).

Dien thoai chinh hang gia re dang chet dan tai VN hinh anh 1

So sánh thị phần từng phân khúc 6 tháng đầu 2016 và cùng kỳ 2015 theo số liệu từ GfK.

Bức tranh này hoàn toàn trái ngược với cảnh sôi động của nhóm điện thoại phổ thông, cận cao cấp và cao cấp, khi thị phần của ba phân khúc này đều tăng trưởng mạnh. Ngay cả tầm giá 8-10 triệu vốn có doanh số èo uột trong những năm qua cũng có mức tăng gấp đôi so với năm 2015. 

Những diễn biến mới thông qua con số từ GfK khiến các hãng điện thoại vui mừng, nhưng cũng đặt ra câu hỏi liệu người dùng Việt Nam đang ngày càng "chịu chơi" hơn, hay do các hãng điện thoại đang dần từ bỏ địa hạt giá rẻ?

Trao đổi với Zing.vn, đại diện của các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop... đều thông báo sức mua điện thoại giá rẻ đang ở mức ổn định. "So với cùng kỳ 2015 thì 6 tháng đầu năm nay, nhóm dưới 2 triệu tăng 49% về số lượng và 175% về doanh thu", ông Đặng Thanh Phong - Trưởng phòng PR & Marketing của Thế Giới Di Động chia sẻ. 

Theo một nhà bán lẻ tại TP HCM, sở dĩ nhóm điện thoại dưới 2 triệu đang dần ít khách vì năm qua có hàng loạt chương trình trả góp điện thoại với 0% lãi suất diễn ra ở các đại lý lớn cho đến các cửa hàng nhỏ lẻ.

"Thay vì bỏ ra số tiền nhỏ để mua điện thoại giá rẻ, người dùng có thể mua ngay điện thoại phổ thông tầm 3-4 triệu và trả dần", vị này cho biết. Theo đó, Samsung và Oppo đang là hai thương hiệu có chương trình trả góp và khuyến mãi mạnh nhất trong nhóm 3-4 triệu và kể cả trong nhóm từ 6 triệu trở lên. Đây chính là lý do vì sao người dùng tại Viêt Nam ngày càng mua điện thoại giá cao hơn những năm trước.

Bên cạnh đó, có một nguyên nhân khác khiến nhóm điện dưới 2 triệu và 2-3 triệu dần thu hẹp thị phần tại Việt Nam. Theo bà Hoàng Thuỳ Linh, phụ trách truyền thông và marketing của Mobiistar, so với năm ngoái, số thương hiệu góp mặt trong nhóm này không còn nhiều. Dù nhu cầu vẫn còn nhưng lợi nhuận không cao khiến hầu hết các thương hiệu đều muốn di chuyển lên phân khúc phổ thông (3-6 triệu). 

Dien thoai chinh hang gia re dang chet dan tai VN hinh anh 2

Nhiều chương trình trả góp khiến người dùng mạnh dạn mua máy phổ thông thay vì chọn điện thoại giá rẻ.

Tuy nhiên, việc các thương hiệu dần rời bỏ sân chơi giá rẻ và người dùng "chịu chi" hơn chưa phải là nguyên nhân chính khiến nhóm điện thoại dưới 3 triệu giảm sút thị phần. Nguyên nhân chính ít ai biết nằm ở "góc khuất" trong thống kê của GfK. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Trương Hữu Dũng, một người kinh doanh điện thoại lâu năm ở TP HCM cho rằng số liệu của GfK chưa bao quát hết những thương hiệu "noname" vốn đang làm mưa làm gió ở các tỉnh, nông thôn và miền núi.

Cụ thể, ông Dũng liệt kê hàng loạt các thương hiệu smartphone giá rẻ đang bán chạy như Arbutus, Forme, Hot Wav Bluoo... Những nhãn hiệu ít được biết đến này chưa đủ khả năng để lọt vào thống kê của GfK, nhưng lại "gặm nhấm" thị phần của những tên tuổi lớn đang nằm trong bảng số liệu.

Cùng với những kẻ vô danh trên, iPhone hàng dựng hoặc đã qua sử dụng nhập lậu từ Trung Quốc cũng được cho là góp phần đẩy smartphone chính hãng giá rẻ lâm vào cảnh chợ chiều. Chỉ với 2-3 triệu đồng, người mua đã có thể sở hữu iPhone 5C hoặc iPhone 4S, iPhone 5 đời cũ. Số lượng máy bán ra theo cách này được tính là "grey market" (thị trường xám), không nằm trong số liệu của GfK.

Theo dự đoán của các nhà bán lẻ, điện thoại giá rẻ chưa thể "chết" ngay tại Việt Nam vì nhu cầu vẫn còn. Các thương hiệu như Samsung, Oppo, Motorola, HTC, Microsoft... hay ngay cả những thương hiệu Việt như Mobiistar, Q đều duy trì một vài mẫu máy để phục vụ người tiêu dùng, nhưng hầu hết sẽ dần rời bỏ vì không mang lại nhiều lợi nhuận. 

Theo Zing.vn

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Những TV nào tốt nhất hiện nay để tết thêm sum vầy?
Những TV nào tốt nhất hiện nay để tết thêm sum vầy?

Một năm đi xa, làm việc vất vả, tết là khoảng thời gian các thành viên của gia đình đoàn...

Ra mắt ứng dụng luyện giao tiếp tiếng Nhật MIỄN PHÍ đầu tiên sử dụng  Công nghệ nhận diện giọng nói tại Việt Nam
Ra mắt ứng dụng luyện giao tiếp tiếng Nhật MIỄN PHÍ đầu tiên sử dụng...

Từ tháng 1 năm 2019, tại Hà Nội, Talky Bird - ứng dụng luyện giao tiếp tiếng Nhật sử dụng...

K+ thêm 9 kênh quốc tế trên truyền hình Internet
K+ thêm 9 kênh quốc tế trên truyền hình Internet

Bắt đâu từ 1/2019 mọi thuê bao sử dụng đầu K+ TV BOX, gói myK+ NOW và ứng dụng tặng...

120 triệu thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ số từ hôm nay
120 triệu thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ số từ hôm nay

Các nhà mạng cho biết đã sẵn sàng để các thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ số từ...

Cách thay đổi vị trí GPS trên Android
Cách thay đổi vị trí GPS trên Android

Trong một số trường hợp bạn muốn thay đổi vị trí GPS trên điện thoại Android của mình, để gửi...

Samsung Galaxy M20 sở hữu thỏi pin dung lượng lên tới 5.000 mAh
Samsung Galaxy M20 sở hữu thỏi pin dung lượng lên tới 5.000 mAh

Galaxy M10 và Galaxy M20 dự kiến là những smartphone đầu tiên thuộc dòng Galaxy M. Cả 2 đã rò...

Rò rỉ thiết kế Samsung Galaxy S10 Lite với viền cực mỏng, đều 4 cạnh
Rò rỉ thiết kế Samsung Galaxy S10 Lite với viền cực mỏng, đều 4 cạnh

Thiết kế của Galaxy S10 Lite không kém phần sang trọng so với 2 biến thể cao cấp hơn là...

Đừng suốt ngày ôm điện thoại, hãy tắt thông báo từ các ứng dụng
Đừng suốt ngày ôm điện thoại, hãy tắt thông báo từ các ứng dụng

Hãy học cách ngăn chặn sự thiên vị tiêu cực của bộ não để cuộc sống của bạn trở nên...

Phụ kiện này sẽ biến iPad Pro trở thành chiếc máy tính đích thực
Phụ kiện này sẽ biến iPad Pro trở thành chiếc máy tính đích thực

Sản phẩm có tên Luna Display, được trang tin Quartz nhận định là "sản phẩm mới tốt nhất dành cho...

Live - Design xu thế mới nhất trong thiết kế nội thất
Live - Design xu thế mới nhất trong thiết kế nội thất

Platform AZhome - nền tảng công nghệ Live-Design cùng HOME’FURNI lần đầu tiên “trình làng” tại VifaHome lần 9 diễn...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status