kinh tế du lịch

Điện thoại chính hãng giá rẻ đang chết dần tại VN

Kinhtedulich.vn - Số liệu của GfK cho thấy điện thoại trong tầm giá dưới 2 triệu tại Việt Nam đang giảm mạnh thị phần. Theo các nhà bán lẻ và phân phối, hiện tượng này có nhiều nguyên nhân.

Theo số liệu của GfK về thị trường di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016, thị phần của nhóm điện thoại dưới 2 triệu giảm từ 24,2% xuống còn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện thoại từ 2-3 triệu cũng thu hẹp thị phần từ 19,7% xuống còn 17,4%. Số liệu này bao gồm cả điện thoại cơ bản (feature phone) lẫn điện thoại thông minh (smartphone).

Dien thoai chinh hang gia re dang chet dan tai VN hinh anh 1

So sánh thị phần từng phân khúc 6 tháng đầu 2016 và cùng kỳ 2015 theo số liệu từ GfK.

Bức tranh này hoàn toàn trái ngược với cảnh sôi động của nhóm điện thoại phổ thông, cận cao cấp và cao cấp, khi thị phần của ba phân khúc này đều tăng trưởng mạnh. Ngay cả tầm giá 8-10 triệu vốn có doanh số èo uột trong những năm qua cũng có mức tăng gấp đôi so với năm 2015. 

Những diễn biến mới thông qua con số từ GfK khiến các hãng điện thoại vui mừng, nhưng cũng đặt ra câu hỏi liệu người dùng Việt Nam đang ngày càng "chịu chơi" hơn, hay do các hãng điện thoại đang dần từ bỏ địa hạt giá rẻ?

Trao đổi với Zing.vn, đại diện của các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop... đều thông báo sức mua điện thoại giá rẻ đang ở mức ổn định. "So với cùng kỳ 2015 thì 6 tháng đầu năm nay, nhóm dưới 2 triệu tăng 49% về số lượng và 175% về doanh thu", ông Đặng Thanh Phong - Trưởng phòng PR & Marketing của Thế Giới Di Động chia sẻ. 

Theo một nhà bán lẻ tại TP HCM, sở dĩ nhóm điện thoại dưới 2 triệu đang dần ít khách vì năm qua có hàng loạt chương trình trả góp điện thoại với 0% lãi suất diễn ra ở các đại lý lớn cho đến các cửa hàng nhỏ lẻ.

"Thay vì bỏ ra số tiền nhỏ để mua điện thoại giá rẻ, người dùng có thể mua ngay điện thoại phổ thông tầm 3-4 triệu và trả dần", vị này cho biết. Theo đó, Samsung và Oppo đang là hai thương hiệu có chương trình trả góp và khuyến mãi mạnh nhất trong nhóm 3-4 triệu và kể cả trong nhóm từ 6 triệu trở lên. Đây chính là lý do vì sao người dùng tại Viêt Nam ngày càng mua điện thoại giá cao hơn những năm trước.

Bên cạnh đó, có một nguyên nhân khác khiến nhóm điện dưới 2 triệu và 2-3 triệu dần thu hẹp thị phần tại Việt Nam. Theo bà Hoàng Thuỳ Linh, phụ trách truyền thông và marketing của Mobiistar, so với năm ngoái, số thương hiệu góp mặt trong nhóm này không còn nhiều. Dù nhu cầu vẫn còn nhưng lợi nhuận không cao khiến hầu hết các thương hiệu đều muốn di chuyển lên phân khúc phổ thông (3-6 triệu). 

Dien thoai chinh hang gia re dang chet dan tai VN hinh anh 2

Nhiều chương trình trả góp khiến người dùng mạnh dạn mua máy phổ thông thay vì chọn điện thoại giá rẻ.

Tuy nhiên, việc các thương hiệu dần rời bỏ sân chơi giá rẻ và người dùng "chịu chi" hơn chưa phải là nguyên nhân chính khiến nhóm điện thoại dưới 3 triệu giảm sút thị phần. Nguyên nhân chính ít ai biết nằm ở "góc khuất" trong thống kê của GfK. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Trương Hữu Dũng, một người kinh doanh điện thoại lâu năm ở TP HCM cho rằng số liệu của GfK chưa bao quát hết những thương hiệu "noname" vốn đang làm mưa làm gió ở các tỉnh, nông thôn và miền núi.

Cụ thể, ông Dũng liệt kê hàng loạt các thương hiệu smartphone giá rẻ đang bán chạy như Arbutus, Forme, Hot Wav Bluoo... Những nhãn hiệu ít được biết đến này chưa đủ khả năng để lọt vào thống kê của GfK, nhưng lại "gặm nhấm" thị phần của những tên tuổi lớn đang nằm trong bảng số liệu.

Cùng với những kẻ vô danh trên, iPhone hàng dựng hoặc đã qua sử dụng nhập lậu từ Trung Quốc cũng được cho là góp phần đẩy smartphone chính hãng giá rẻ lâm vào cảnh chợ chiều. Chỉ với 2-3 triệu đồng, người mua đã có thể sở hữu iPhone 5C hoặc iPhone 4S, iPhone 5 đời cũ. Số lượng máy bán ra theo cách này được tính là "grey market" (thị trường xám), không nằm trong số liệu của GfK.

Theo dự đoán của các nhà bán lẻ, điện thoại giá rẻ chưa thể "chết" ngay tại Việt Nam vì nhu cầu vẫn còn. Các thương hiệu như Samsung, Oppo, Motorola, HTC, Microsoft... hay ngay cả những thương hiệu Việt như Mobiistar, Q đều duy trì một vài mẫu máy để phục vụ người tiêu dùng, nhưng hầu hết sẽ dần rời bỏ vì không mang lại nhiều lợi nhuận. 

Theo Zing.vn

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Trung Quốc dự kiến lắp Trăng nhân tạo sáng gấp 8 lần đồ thật để đỡ phải bật đèn đường
Trung Quốc dự kiến lắp Trăng nhân tạo sáng gấp 8 lần đồ thật để...

Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, Trung Quốc, vừa công bố kế hoạch tiết kiệm điện bằng vệ tinh...

Internet toàn cầu có thể gặp sự cố trong 48 giờ tới
Internet toàn cầu có thể gặp sự cố trong 48 giờ tới

Người dùng Internet trên toàn thế giới có thể gặp phải sự cố kết nối mạng bị gián đoạn trong...

MEKOLOR - Mạng Xã hội tích hợp thương mại điện tử vừa ra mắt tại Việt Nam
MEKOLOR - Mạng Xã hội tích hợp thương mại điện tử vừa ra mắt tại...

Sáng ngày 10/11 tại Tp. Hồ chí Minh đã diễn ra buổi lễ công bố dự án kinh tế “One...

Trung Quốc đã dùng 1 con chip chỉ nhỏ bằng hạt gạo để hack một loạt công ty Mỹ, trong đó có cả Apple và Amazon?
Trung Quốc đã dùng 1 con chip chỉ nhỏ bằng hạt gạo để hack một...

Vụ việc này có tính chất nghiêm trọng và lâu dài hơn nhiều so với các vụ hack khác cũng...

CMC tố bị FPT cắt cáp, thị trường Internet lại dậy sóng
CMC tố bị FPT cắt cáp, thị trường Internet lại dậy sóng

CMC cho hay, chiều ngày 4/10, FPT đã cắt đứt tuyến cáp quang của CMC Telecom tại số 2 và...

Mua iPhone XS - người Việt làm việc 5 tháng, Thụy Sĩ 5 ngày
Mua iPhone XS - người Việt làm việc 5 tháng, Thụy Sĩ 5 ngày

Nếu tính mức giá dự kiến của iPhone XS 64 GB chính hãng là 30 triệu đồng, người Việt sẽ...

Bùi Tiến Dũng được chọn làm đại sứ sự kiện của thương hiệu Casio G-Shock
Bùi Tiến Dũng được chọn làm đại sứ sự kiện của thương hiệu Casio G-Shock

Xuất hiện tại buổi họp báo khá sớm, Bùi Tiến Dũng nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ giới...

Toyota đã chịu nhập 200 xe hơi về Việt Nam
Toyota đã chịu nhập 200 xe hơi về Việt Nam

Sau gần nửa năm vắng bóng, lô xe hơi 200 chiếc của hãng Toyota vừa cập cảng TP. Hồ Chí...

Ngành Tài chính và mục tiêu ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0
Ngành Tài chính và mục tiêu ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0

Ngày 30/3/2018, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký Quyết định số 446/QĐ-BTC, ban hành Kế hoạch...

CEO Asanzo: Bỏ đại học, 18 năm dựng cơ nghiệp nghìn tỷ
CEO Asanzo: Bỏ đại học, 18 năm dựng cơ nghiệp nghìn tỷ

Sở hữu một trong 4 thương hiệu TV chiếm thị phần cao nhất Việt Nam với doanh thu hàng nghìn...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status