kinh tế du lịch

Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay

Kinhtedulich.vn - Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động, so với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép  Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines được cất cánh, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc công ty cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietstar Air đã lo đủ về vốn, điểm đỗ máy bay... để đủ các điều kiện cấp phép bay chưa, thưa ông?

Ban đầu chúng tôi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng là doanh nghiệp với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung và đang triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng sân bay, trong đố dự án sớm nhất là nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải để 700 tỷ đồng trên tài khoản phong tỏa trong suốt thời gian chờ xét duyệt giấy phép, điều đó quá khó khăn, tốn kém đối với một doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động. 

Để thỏa mãn yêu cầu của các cơ quan quản lý, chúng tôi đã thành lập một pháp nhân mới là Công ty TNHH MTV Vietstar (Vietstar Air) với vốn điều lệ tách biệt đang nằm trên tài khoản phong tỏa là 300 tỷ đồng và trước mắt chỉ bay nội địa. Chúng tôi sẽ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và xin bay quốc tế trong giai đoạn sau. Như vậy, điều kiện về vốn hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, đã được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo rõ với Chính phủ.

Xin ông cho biết rõ hơn sự chuẩn bị của Vietstar Air, về nhân lực mặt đất, đào tạo phi công, thuê máy bay...?

Vietstar Air đã có bộ khung quản lý, điều hành cấp cao và các lĩnh vực khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất, an toàn – an ninh và đảm bảo chất lượng... như được quy định tại Nghị định 30 trước đây và Nghị định 92 hiện nay. 

Thời gian từ khi được cấp giấy phép đến khi Vietstar Air cất cánh khoảng 12-18 tháng và trong thời gian đó hãng sẽ tuyển dụng, huấn luyện, xin cấp chứng chỉ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều phái... 

Về bảo dưỡng máy bay, Vietstar Air sẽ sử dụng dịch vụ của VSAE là công ty bảo dưỡng cùng tập đoàn với Vietstar Air hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietjet Air, Jetstar Pacific và các hãng hàng không khác tại cơ sở bảo dưỡng ở Tân Sơn Nhất. Công ty sẽ thuê các dịch vụ phục vụ mặt đất của các doanh nghiệp hiện có ở các sân bay. 

Tập đoàn Vietstar cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phục vụ mặt đất tại Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Tân Sơn Nhất và các nhà ga hàng không lưỡng dụng trong tương lai tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài.

Nếu được cấp phép, dự kiến tại thị trường hàng không, Vietstar Air sẽ cạnh tranh trong phân khúc nào, thưa ông?

Vietstar Air sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC). Phân thị hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không hiện nay, khi Vietstar Air ra đời có khiến thị phần hàng không thêm "chật chội" không, thưa ông?

Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động. Jetstar Pacific là hãng hàng không do Vietnam Airlines kiểm soát chi phối. So với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu. 

Trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận định rằng hàng không và du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển khá giống Thái Lan, nhưng chậm hơn họ một vài chục năm. Thái Lan hiện đã có gần 10 hãng hàng không bay nội địa, quốc tế (trong đó có tới 4 hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là Thai Air Asia, Thai Lion Air, Nok Scoot, Thai Vietjet). Nói vậy để thấy việc Vietstar Air tham gia thị trường hàng không Việt Nam chưa có gì để gọi là "chật chội" cả.

PV

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Giá đất nơi hứa hẹn lên đặc khu vẫn cao dù khó bán
Giá đất nơi hứa hẹn lên đặc khu vẫn cao dù khó bán

Vân Đồn và Bắc Vân Phong hầu như không có giao dịch mua bán đất nào từ khi có quyết...

Tập đoàn Đất Xanh nói gì về việc mua đất công giá rẻ?
Tập đoàn Đất Xanh nói gì về việc mua đất công giá rẻ?

Liên quan đến vụ việc nhận chuyển nhượng lô đất hơn 9.000 m2 từ Công ty cổ phần Kim Khí...

Tỷ phú Trung Quốc ngã chết khi du lịch Pháp
Tỷ phú Trung Quốc ngã chết khi du lịch Pháp

Ông chủ hãng hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc rơi từ độ cao 15 m trong lúc đứng...

Lễ hội Đắk Nông – Mùa bơ chín 2018
Lễ hội Đắk Nông – Mùa bơ chín 2018

Sáng 3/7 UBND tỉnh Đắc Nông đã tổ chức họp báo tại TP.HCM đưa thông tin chính thức về Chương...

Mỗi tháng, gần 300 máy ATM đóng cửa tại Anh
Mỗi tháng, gần 300 máy ATM đóng cửa tại Anh

Gần 300 điểm ATM bị đóng cửa mỗi tháng tại Anh kể từ khi các ngân hàng công bố kế...

Với 700 tỷ đồng vốn, FLC được khai thác tối đa bao nhiêu máy bay?
Với 700 tỷ đồng vốn, FLC được khai thác tối đa bao nhiêu máy bay?

Thỏa thuận mua 44 máy bay trị giá 8,6 tỷ USD nhưng với mức vốn điều lệ 700 tỷ đồng...

MB vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất việt nam 2018 của Forbes
MB vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất việt nam 2018 của Forbes

Ngoài việc là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ...

Tàu điện Singapore lỗ 86 triệu USD trong năm tài khóa 2018
Tàu điện Singapore lỗ 86 triệu USD trong năm tài khóa 2018

Giá vé rẻ trong khi chi phí bảo trì quá cao khiến SMRT lỗ nặng trong năm tài khóa 2018...

Đi vào hoạt động, Vinpearl Resort and Golf Nam Hội An thu hút các nhà đầu tư Hà Nội
Đi vào hoạt động, Vinpearl Resort and Golf Nam Hội An thu hút các nhà...

Chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 4/2018, khu nghỉ dưỡng phức hợp Vinpearl Resort and Golf Nam...

Khánh thành nhà ga quốc tế Cam Ranh sau 19 tháng thi công
Khánh thành nhà ga quốc tế Cam Ranh sau 19 tháng thi công

Sáng (30/6), Công ty cồ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) tổ chức lễ khánh thành, đưa vào...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status