kinh tế du lịch

Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay

Kinhtedulich.vn - Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động, so với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép  Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines được cất cánh, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc công ty cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietstar Air đã lo đủ về vốn, điểm đỗ máy bay... để đủ các điều kiện cấp phép bay chưa, thưa ông?

Ban đầu chúng tôi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng là doanh nghiệp với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung và đang triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng sân bay, trong đố dự án sớm nhất là nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải để 700 tỷ đồng trên tài khoản phong tỏa trong suốt thời gian chờ xét duyệt giấy phép, điều đó quá khó khăn, tốn kém đối với một doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động. 

Để thỏa mãn yêu cầu của các cơ quan quản lý, chúng tôi đã thành lập một pháp nhân mới là Công ty TNHH MTV Vietstar (Vietstar Air) với vốn điều lệ tách biệt đang nằm trên tài khoản phong tỏa là 300 tỷ đồng và trước mắt chỉ bay nội địa. Chúng tôi sẽ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và xin bay quốc tế trong giai đoạn sau. Như vậy, điều kiện về vốn hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, đã được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo rõ với Chính phủ.

Xin ông cho biết rõ hơn sự chuẩn bị của Vietstar Air, về nhân lực mặt đất, đào tạo phi công, thuê máy bay...?

Vietstar Air đã có bộ khung quản lý, điều hành cấp cao và các lĩnh vực khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất, an toàn – an ninh và đảm bảo chất lượng... như được quy định tại Nghị định 30 trước đây và Nghị định 92 hiện nay. 

Thời gian từ khi được cấp giấy phép đến khi Vietstar Air cất cánh khoảng 12-18 tháng và trong thời gian đó hãng sẽ tuyển dụng, huấn luyện, xin cấp chứng chỉ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều phái... 

Về bảo dưỡng máy bay, Vietstar Air sẽ sử dụng dịch vụ của VSAE là công ty bảo dưỡng cùng tập đoàn với Vietstar Air hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietjet Air, Jetstar Pacific và các hãng hàng không khác tại cơ sở bảo dưỡng ở Tân Sơn Nhất. Công ty sẽ thuê các dịch vụ phục vụ mặt đất của các doanh nghiệp hiện có ở các sân bay. 

Tập đoàn Vietstar cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phục vụ mặt đất tại Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Tân Sơn Nhất và các nhà ga hàng không lưỡng dụng trong tương lai tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài.

Nếu được cấp phép, dự kiến tại thị trường hàng không, Vietstar Air sẽ cạnh tranh trong phân khúc nào, thưa ông?

Vietstar Air sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC). Phân thị hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không hiện nay, khi Vietstar Air ra đời có khiến thị phần hàng không thêm "chật chội" không, thưa ông?

Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động. Jetstar Pacific là hãng hàng không do Vietnam Airlines kiểm soát chi phối. So với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu. 

Trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận định rằng hàng không và du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển khá giống Thái Lan, nhưng chậm hơn họ một vài chục năm. Thái Lan hiện đã có gần 10 hãng hàng không bay nội địa, quốc tế (trong đó có tới 4 hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là Thai Air Asia, Thai Lion Air, Nok Scoot, Thai Vietjet). Nói vậy để thấy việc Vietstar Air tham gia thị trường hàng không Việt Nam chưa có gì để gọi là "chật chội" cả.

PV

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Ông Trần Bắc Hà điều trị ung thư tại Singapore
Ông Trần Bắc Hà điều trị ung thư tại Singapore

Ông Trần Bắc Hà được điều trị ung thư gan tại một bệnh viện ở Singapore và có đơn xin...

Vụ công ty mỹ phẩm của Phi Thanh Vân sai phạm: Đình chỉ hoạt động, nữ diễn viên lên tiếng
Vụ công ty mỹ phẩm của Phi Thanh Vân sai phạm: Đình chỉ hoạt động,...

Sau khi kiểm tra cơ sở sản xuất mỹ phẩm của Công ty TMDV Phi Thanh Vân tại số E17/57B...

Doanh nhân Việt Nam xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nhân Châu Á 2017
Doanh nhân Việt Nam xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nhân Châu...

Hơn 10 nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi bật, có thành tích xuất sắc và đổi mới tại Việt Nam...

Điểm danh 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay
Điểm danh 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay

Không chỉ có Bitcoin, giá của những đồng tiền ảo khác như Litecoin và Ethereum cũng đang tăng với tốc...

APEC 2017 tạo khí thế mới, động lực mới
APEC 2017 tạo khí thế mới, động lực mới

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao đã...

Thủ tướng nêu 3 trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018
Thủ tướng nêu 3 trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, Thủ tướng nêu rõ định hướng xây dựng...

Lê Đăng Khoa:  Đừng gọi tôi là Soái ca khởi nghiệp
Lê Đăng Khoa: Đừng gọi tôi là Soái ca khởi nghiệp

Đẹp trai, giàu có và tài năng nhưng Lê Đăng Khoa tự nhận mình không phải là soái ca. Ông...

Bộ Tài chính phản hồi việc có 181 cục trưởng
Bộ Tài chính phản hồi việc có 181 cục trưởng

Phản hồi thông tin về việc có 181 cục trưởng, Bộ Tài chính khẳng định hiện chỉ có 7 cục...

Vì sao hiếm tiền mệnh giá 100 đồng?
Vì sao hiếm tiền mệnh giá 100 đồng?

Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm cung ứng đầy đủ tiền mệnh giá 100 đồng nếu doanh nghiệp và...

Tiêu điểm tuần 27/11 - 01/12: Giới đầu tư đang chú ý tới điều gì?
Tiêu điểm tuần 27/11 - 01/12: Giới đầu tư đang chú ý tới điều gì?

Thị trường tài chính toàn cầu tới đây được dự đoán sẽ giành nhiều chú ý cho các công bố...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status