kinh tế du lịch

Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay

Kinhtedulich.vn - Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động, so với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép  Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines được cất cánh, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc công ty cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietstar Air đã lo đủ về vốn, điểm đỗ máy bay... để đủ các điều kiện cấp phép bay chưa, thưa ông?

Ban đầu chúng tôi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng là doanh nghiệp với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung và đang triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng sân bay, trong đố dự án sớm nhất là nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải để 700 tỷ đồng trên tài khoản phong tỏa trong suốt thời gian chờ xét duyệt giấy phép, điều đó quá khó khăn, tốn kém đối với một doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động. 

Để thỏa mãn yêu cầu của các cơ quan quản lý, chúng tôi đã thành lập một pháp nhân mới là Công ty TNHH MTV Vietstar (Vietstar Air) với vốn điều lệ tách biệt đang nằm trên tài khoản phong tỏa là 300 tỷ đồng và trước mắt chỉ bay nội địa. Chúng tôi sẽ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và xin bay quốc tế trong giai đoạn sau. Như vậy, điều kiện về vốn hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, đã được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo rõ với Chính phủ.

Xin ông cho biết rõ hơn sự chuẩn bị của Vietstar Air, về nhân lực mặt đất, đào tạo phi công, thuê máy bay...?

Vietstar Air đã có bộ khung quản lý, điều hành cấp cao và các lĩnh vực khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất, an toàn – an ninh và đảm bảo chất lượng... như được quy định tại Nghị định 30 trước đây và Nghị định 92 hiện nay. 

Thời gian từ khi được cấp giấy phép đến khi Vietstar Air cất cánh khoảng 12-18 tháng và trong thời gian đó hãng sẽ tuyển dụng, huấn luyện, xin cấp chứng chỉ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều phái... 

Về bảo dưỡng máy bay, Vietstar Air sẽ sử dụng dịch vụ của VSAE là công ty bảo dưỡng cùng tập đoàn với Vietstar Air hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietjet Air, Jetstar Pacific và các hãng hàng không khác tại cơ sở bảo dưỡng ở Tân Sơn Nhất. Công ty sẽ thuê các dịch vụ phục vụ mặt đất của các doanh nghiệp hiện có ở các sân bay. 

Tập đoàn Vietstar cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phục vụ mặt đất tại Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Tân Sơn Nhất và các nhà ga hàng không lưỡng dụng trong tương lai tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài.

Nếu được cấp phép, dự kiến tại thị trường hàng không, Vietstar Air sẽ cạnh tranh trong phân khúc nào, thưa ông?

Vietstar Air sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC). Phân thị hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không hiện nay, khi Vietstar Air ra đời có khiến thị phần hàng không thêm "chật chội" không, thưa ông?

Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động. Jetstar Pacific là hãng hàng không do Vietnam Airlines kiểm soát chi phối. So với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu. 

Trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận định rằng hàng không và du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển khá giống Thái Lan, nhưng chậm hơn họ một vài chục năm. Thái Lan hiện đã có gần 10 hãng hàng không bay nội địa, quốc tế (trong đó có tới 4 hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là Thai Air Asia, Thai Lion Air, Nok Scoot, Thai Vietjet). Nói vậy để thấy việc Vietstar Air tham gia thị trường hàng không Việt Nam chưa có gì để gọi là "chật chội" cả.

PV

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Phó TGĐ Nhựa Long Thành: Trở về từ Nepal, tôi cảm nhận cuộc sống hoàn toàn khác
Phó TGĐ Nhựa Long Thành: Trở về từ Nepal, tôi cảm nhận cuộc sống hoàn...

Từ ngày 21 đến 26/3, Phạm Trần Nhật Minh đã tham gia cuộc hành hương mang tên: A Walk to...

Vụ mất 50 tỷ ở Eximbank Nghệ An, ngân hàng lại muốn tạm ứng cho khách
Vụ mất 50 tỷ ở Eximbank Nghệ An, ngân hàng lại muốn tạm ứng cho...

Liên quan đến vụ 6 người bị mất 50 tỷ đồng tiết kiệm tại Nghệ An, Eximbank vừa có phản...

Miss Shynh Shine Phùng Khương: Có cố gắng sẽ thành công
Miss Shynh Shine Phùng Khương: Có cố gắng sẽ thành công

Vốn sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, Phùng Khương từ nhỏ đã học được cách tự...

Á khôi Doanh Nhân Bảo Châu bất ngờ hé lộ vương miện 1 tỷ đồng cho người đăng quang Hoa hậu Doanh Nhân Hoàn Vũ 2018
Á khôi Doanh Nhân Bảo Châu bất ngờ hé lộ vương miện 1 tỷ đồng...

Theo Á khôi Bảo Châu - Người sáng lập và điều hành Thương hiệu Nữ trang Trọng Châu, chiếc vương...

Chương trình ADIUT Việt Nam chính thức thông báo tuyển sinh tại Pháp
Chương trình ADIUT Việt Nam chính thức thông báo tuyển sinh tại Pháp

Chương trình ADIUT Việt Nam, đại diện cho hệ thống 113 Viện Đại Học Kỹ Thuật (IUT) trên toàn nước...

Đầu năm nói về câu chuyện: Nữ hoàng Thương Hiệu
Đầu năm nói về câu chuyện: Nữ hoàng Thương Hiệu

Chỉ sau 2 năm, vị trí của NỮ HOÀNG THƯƠNG HIỆU đã đi sâu vào lòng những doanh nghiệp lớn...

Bách Hóa Xanh thuật toán mới của MWG trong 2018
Bách Hóa Xanh thuật toán mới của MWG trong 2018

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) sẽ tăng cường nguồn lực để mở rộng hơn 1,000 cửa...

Người dân Quận 6 đón Tết sớm cùng công ty Nhựa Long Thành
Người dân Quận 6 đón Tết sớm cùng công ty Nhựa Long Thành

Với mong muốn mang lại mùa Xuân ấm áp cho bà con nghèo, công ty Nhựa Long Thành đã mang...

Doanh nhân Hoàng Tuyết Mai đồng hành cùng đêm nhạc thiện nguyện
Doanh nhân Hoàng Tuyết Mai đồng hành cùng đêm nhạc thiện nguyện

Tối ngày 31.01.2018, đêm nhạc gây quỹ Món Quà Xuân Cho Em do CLB Người dẫn chương trình VOV College...

Cục Hàng không đề xuất dừng thu phí vào sân bay
Cục Hàng không đề xuất dừng thu phí vào sân bay

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT tạm dừng việc thu...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status