kinh tế du lịch

Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay

Kinhtedulich.vn - Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động, so với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu.

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép  Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines được cất cánh, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc công ty cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietstar Air đã lo đủ về vốn, điểm đỗ máy bay... để đủ các điều kiện cấp phép bay chưa, thưa ông?

Ban đầu chúng tôi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng là doanh nghiệp với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung và đang triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng sân bay, trong đố dự án sớm nhất là nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải để 700 tỷ đồng trên tài khoản phong tỏa trong suốt thời gian chờ xét duyệt giấy phép, điều đó quá khó khăn, tốn kém đối với một doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động. 

Để thỏa mãn yêu cầu của các cơ quan quản lý, chúng tôi đã thành lập một pháp nhân mới là Công ty TNHH MTV Vietstar (Vietstar Air) với vốn điều lệ tách biệt đang nằm trên tài khoản phong tỏa là 300 tỷ đồng và trước mắt chỉ bay nội địa. Chúng tôi sẽ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và xin bay quốc tế trong giai đoạn sau. Như vậy, điều kiện về vốn hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, đã được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo rõ với Chính phủ.

Xin ông cho biết rõ hơn sự chuẩn bị của Vietstar Air, về nhân lực mặt đất, đào tạo phi công, thuê máy bay...?

Vietstar Air đã có bộ khung quản lý, điều hành cấp cao và các lĩnh vực khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất, an toàn – an ninh và đảm bảo chất lượng... như được quy định tại Nghị định 30 trước đây và Nghị định 92 hiện nay. 

Thời gian từ khi được cấp giấy phép đến khi Vietstar Air cất cánh khoảng 12-18 tháng và trong thời gian đó hãng sẽ tuyển dụng, huấn luyện, xin cấp chứng chỉ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều phái... 

Về bảo dưỡng máy bay, Vietstar Air sẽ sử dụng dịch vụ của VSAE là công ty bảo dưỡng cùng tập đoàn với Vietstar Air hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietjet Air, Jetstar Pacific và các hãng hàng không khác tại cơ sở bảo dưỡng ở Tân Sơn Nhất. Công ty sẽ thuê các dịch vụ phục vụ mặt đất của các doanh nghiệp hiện có ở các sân bay. 

Tập đoàn Vietstar cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phục vụ mặt đất tại Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Tân Sơn Nhất và các nhà ga hàng không lưỡng dụng trong tương lai tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài.

Nếu được cấp phép, dự kiến tại thị trường hàng không, Vietstar Air sẽ cạnh tranh trong phân khúc nào, thưa ông?

Vietstar Air sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC). Phân thị hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không hiện nay, khi Vietstar Air ra đời có khiến thị phần hàng không thêm "chật chội" không, thưa ông?

Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động. Jetstar Pacific là hãng hàng không do Vietnam Airlines kiểm soát chi phối. So với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu. 

Trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận định rằng hàng không và du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển khá giống Thái Lan, nhưng chậm hơn họ một vài chục năm. Thái Lan hiện đã có gần 10 hãng hàng không bay nội địa, quốc tế (trong đó có tới 4 hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là Thai Air Asia, Thai Lion Air, Nok Scoot, Thai Vietjet). Nói vậy để thấy việc Vietstar Air tham gia thị trường hàng không Việt Nam chưa có gì để gọi là "chật chội" cả.

PV

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Giới đầu tư đang bi quan nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu
Giới đầu tư đang bi quan nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu

Mức độ bi quan về nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại...

Hội thảo quốc tế Tiếng Nga trong thời đại mới thú hút sự quan tâm của giới trí thức
Hội thảo quốc tế Tiếng Nga trong thời đại mới thú hút sự quan tâm...

Ngày 13&14 tháng 10, năm 2018, tại Hội trường A509, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Hội...

Thói quen nào làm nên thành công của nữ tướng Pepsi?
Thói quen nào làm nên thành công của nữ tướng Pepsi?

Luôn suy nghĩ như khách hàng là một trong những thói quen được bà Indra Nooyi thực hiện trong suốt...

Doanh nghiệp mía đường 2017-2018: Tồn kho ở mức cao
Doanh nghiệp mía đường 2017-2018: Tồn kho ở mức cao

Với những tín hiệu "vui" trên, nhiều cổ phiếu doanh nghiệp mía đường niêm yết bắt đầu xanh điểm trở...

Parkson chuẩn bị đóng trung tâm thương mại thứ 5: Sự tàn lụi được báo trước?
Parkson chuẩn bị đóng trung tâm thương mại thứ 5: Sự tàn lụi được báo...

Nhiều ý kiến cho rằng, với tình hình làm ăn thua lỗ và liên tục đóng cửa các TTTM lớn,...

Nợ công cao, áp lực trả nợ tăng mạnh
Nợ công cao, áp lực trả nợ tăng mạnh

Tỷ lệ nợ công của Việt Nam hiện vẫn ở ngưỡng an toàn, tuy nhiên,nợ nước ngoài và áp lực...

Những dự án hạ tầng giao thông lớn tại Tp.HCM mới hoàn thành khiến giá nhà đất xung quanh tăng đột biến
Những dự án hạ tầng giao thông lớn tại Tp.HCM mới hoàn thành khiến giá...

Trong nửa đầu năm 2018, tại Tp.HCM đã chứng kiến hàng loạt các công trình giao thông, hạ tầng được...

Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt xa cả chủ tịch Hyundai Motor sau màn ra mắt Vinfast ấn tượng
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt xa cả chủ tịch Hyundai Motor sau...

Theo số liệu mới nhất từ Forbes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đã cán mốc 6,7...

Nợ công năm 2018 dự kiến khoảng 61,4\% GDP, giảm dần xuống mức an toàn
Nợ công năm 2018 dự kiến khoảng 61,4% GDP, giảm dần xuống mức an toàn

Dự kiến nợ công năm 2018 của Việt Nam vào khoảng 61,4% GDP, xa dần mức trần 65% và tiến...

Phó TGĐ Nhựa Long Thành gửi tặng yêu thương cho các em nhỏ vùng xa
Phó TGĐ Nhựa Long Thành gửi tặng yêu thương cho các em nhỏ vùng xa...

Từ năm 2010, chương trình Trung thu yêu thương nhằm mang đến những món quà ý nghĩa, giúp đỡ các...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status