kinh tế du lịch

'Hầu hết quốc gia chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động'

Kinhtedulich.vn - Các chuyên gia cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt nhắm vào hàng xa xỉ, trong khi điện thoại di động là hàng tiêu dùng mọi người đều sử dụng.

Góp ý cho Bộ Tài chính về dự thảo "Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước", UBND TP HCM cho rằng nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như điện thoại di động, mỹ phẩm, nước hoa...

Đề xuất này, theo một số chuyên gia, là bất hợp lý. Tiến sỹ Nguyễn Thanh Bình, Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, đề xuất của UBND TP HCM cần được xem xét một cách kỹ lưỡng. Lý do là hiện các nước cả phát triển lẫn đang phát triển hay trong khu vực Đông Nam Á đều chưa có thông lệ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động. 

Cũng thừa nhận hầu hết quốc gia không áp thuế với mặt hàng này nhưng ông Trương Bá Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách thông tin thêm, Nam Phi là quốc gia có thu thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động song vấp phải rất nhiều ý kiến về vấn đề này. Còn với mỹ phẩm, ông Tuấn cho hay, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có thể tìm thấy ở một số quốc gia nhưng cũng không nhiều, chủ yếu là ở một số nước đang phát triển, như Trung Quốc (nhưng cũng chỉ giới hạn ở mỹ phẩm cao cấp) hay ở Thái Lan, Indonesia. Các nước phát triển hầu như không thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mỹ phẩm.

Một dòng điện thoại phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: PhoneArena

Một dòng điện thoại phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: PhoneArena

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thanh Bình, bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là phải đánh vào hàng hóa xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng, những hàng tiêu tốn ngoại tệ nhập khẩu hoặc ảnh hưởng xấu tới môi trường. Với những mục đích đó, khi đưa ra đề xuất đánh thuế, cần chỉ rõ những tác động xấu như rượu, bia, thuốc lá.. Chưa kể, việc đánh thuế một mặt hàng mới, trong đó có điện thoại di động thì phải xem xét.

"Khi đó, chúng ta phải đặt và trả lời cho các câu hỏi, điện thoại di động là hàng thiết yếu hay xa xỉ, có ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe không", ông nói và bày tỏ quan điểm cho rằng đây là hàng tiêu dùng bình thường nên không thể đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong đề xuất, UBND TP HCM thừa nhận điện thoại di động không phải hàng hóa, dịch vụ cao cấp nhưng cũng không thuộc diện "rất thiết yếu".  Bởi vậy, việc đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, theo địa phương này, nhằm hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

Ngoài mục đích đó, theo UBND TP HCM, việc áp thêm loại thuế này còn nhằm điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới. 

Tuy nhiên, về đề xuất này, ông Bình cho rằng, nếu với mục tiêu điều tiết thu nhập thì phải dùng thuế thu nhập cá nhân. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt được lập ra để hạn chế tiêu dùng một mặt hàng nào đó gây ảnh hưởng xấu tới môi trường sống hay sự phát triển kinh tế xã hội. 

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý Thuế TP HCM, cũng cho rằng, hiện nay, điện thoại di động gần như rất phổ biến, mọi người đều sử dụng. Bởi vậy, ông cho rằng, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này không có tác dụng điều tiết thu nhập, mà sẽ khiến thu nhập của toàn bộ người dân đều bị ảnh hưởng. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật Basico chia sẻ, thuế tiêu thụ đặc biệt để đánh vào loại hàng hoá, dịch vụ xa xỉ, độc hại hoặc là vì lý do nào đó mà nhà nước thấy rằng không khuyến khích sử dụng, tiêu dùng. Hơn nữa, theo ông, trong nền kinh tế ngày càng phát triển, cần loại bớt nhiều loại hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ví dụ, một số mặt hàng ở thời điểm này là xa xỉ nhưng thời gian sau lại trở thành vật dụng thiết yếu. 

"30 năm trước, điện thoại di động còn là một mặt hàng xa xỉ mà còn không bị đánh thuế. Đến nay nó đã trở thành một vật dụng thông dụng, với số thuê bao ngang với dân số, mà đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thì không hợp lý", ông Đức nói. 

Theo VnExpress.net

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Hai trong bốn nhà mạng chưa đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số
Hai trong bốn nhà mạng chưa đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số

Chỉ tiêu chuyển mạng tối thiểu thành công đến hết tháng 4 phải đạt 70%, song MobiFone và Vietnamobile hiện...

4 công nghệ 'chìa khóa thành công' cho doanh nghiệp năm 2019
4 công nghệ 'chìa khóa thành công' cho doanh nghiệp năm 2019

Đây là các công nghệ then chốt trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Việt Nam, theo nhận...

CEO Apple hé lộ bí kíp làm thế nào không nghiện iPhone
CEO Apple hé lộ bí kíp làm thế nào không nghiện iPhone

Tim Cook cho biết ông từng liên tục cầm điện thoại xem và nhận cả nghìn thông báo mới mỗi...

Huawei P30 Pro có thật sự chụp được mặt trăng như quảng cáo không?
Huawei P30 Pro có thật sự chụp được mặt trăng như quảng cáo không?

Mặc dù chiếc P30 Pro của Huawei được trang bị camera có thể phóng to 50x nhưng như vậy vẫn...

3 lưu ý khi thương mại hóa 5G ở Việt Nam
3 lưu ý khi thương mại hóa 5G ở Việt Nam

Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Campuchia và Lào khuyến nghị 3 góc nhìn để 5G tác động hiệu quả...

Chuyển đổi số - Chuyện sống còn của doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Chuyện sống còn của doanh nghiệp

Theo Giáo sư Hồ Tú Bảo, phụ trách Phòng Thí nghiệm khoa học dữ liệu Viện Nghiên cứu cao cấp...

Đây là trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nền Chromium: Giao diện giống Chrome, cài được extension của Chrome
Đây là trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nền Chromium: Giao diện giống Chrome,...

Rất có thể phiên bản mới của trình duyệt Edge mới sẽ thay thế phiên bản cũ và trở thành...

Bốn chiến lược truyền thông xã hội không thể bỏ qua của doanh nghiệp
Bốn chiến lược truyền thông xã hội không thể bỏ qua của doanh nghiệp

Một nửa dân số thế giới trong độ tuổi 18 - 29 đang sử dụng mạng xã hội mỗi ngày....

Uber khởi động IPO từ tháng sau
Uber khởi động IPO từ tháng sau

Hãng quản lý ứng dụng gọi xe Uber Technologies lên kế hoạch bắt đầu đợt chào bán cổ phiếu lần...

Xóa bỏ sổ khám bệnh
Xóa bỏ sổ khám bệnh

Ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi trung bình từ 30...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status