kinh tế du lịch

Nhà điều hành quốc tế quan tâm thị trường khách sạn Việt Nam

Kinhtedulich.vn - Trong vài năm qua, mảng kinh doanh khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, sự xuất hiện của ngày càng nhiều nhà điều hành nước ngoài cũng như sự quan tâm ngày càng tăng của họ đã chứng tỏ phần nào sức hấp dẫn của thị trường này.

Ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels, châu Á Thái Bình Dương, đã có những chia sẻ về vấn đề này. 

Thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án mang thương hiệu và sự xuất hiện của nhiều nhà điều hành nước ngoài trong vài năm qua. Số lượng dự án mang thương hiệu tăng trưởng từ 30 vào năm 2010 lên đến 79 vào cuối năm 2017. 

Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental (Tp.HCM), Movenpick (Tp.HCM), Best Western Premier (Quảng Bình và Long Hải). Trong 3 năm vừa qua, cũng có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường, như Ozo và X2 Vibe (dự án New Hoi An City), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Oakwood (Tp.HCM), Glow (Đà Nẵng), và Mai House (Tp.HCM). 

Savills Hotels đã có cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị quản lý và họ đang rất chú trọng mở rộng tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm nhiều hơn của các nhà điều hành trong 3 năm gần đây, dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng dự án du lịch nghỉ dưỡng. Các dự án nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, tăng trưởng niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra sản phẩm khác biệt. 

Nhà điều hành quốc tế quan tâm thị trường khách sạn Việt Nam

Phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, các chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn. Chúng tôi ước tính sẽ có hơn 30.000 phòng sẽ được đưa vào thị trường đến năm 2019. Với kinh nghiệm là đơn vị đại diện cho các chủ đầu tư Việt Nam trong quá trình chọn lựa và thương thảo hợp đồng quản lý trong nhiều năm, chúng tôi nhận thấy giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt. 

Trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế. Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường. Do đó chúng tôi thường đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu. 

Các chủ đầu tư thường quên rằng đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành, và chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế. Trong 2 năm vừa qua, thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel. 

Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Và trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%. Condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành. 

Tuy nhiên phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Do đó các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh. 

Thị trường condotel tại Việt Nam phần đông gồm các dự án không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chủ đầu tư, và phần lớn các chủ đầu tư này chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý khách sạn. Tuy nhiên thị trường cũng dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp. Phần lớn các dự án condotel này là một phần khu phức hợp bao gồm thành phần khách sạn hoặc resort.

Thị trường Việt Nam được mong đợi sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng các thương hiệu điều hành quốc tế cũng như địa phương trong vài năm tiếp theo. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của phân khúc nghỉ dưỡng và tin rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành. Các nhà điều hành hiện đang không ngừng giới thiệu các thương hiệu mới, chú trọng vào các đối tượng du khách mới như khách millennial hay khách du lịch chăm sóc sức khỏe. Và Việt Nam với đa dạng nguồn khách sẽ là thị trường tiềm năng cho cho các thương hiệu chuyên biệt này.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Khách Tây: 'Người Việt có giác quan thứ 6 khi lái xe'
Khách Tây: 'Người Việt có giác quan thứ 6 khi lái xe'

Trong khi người Berlin sẽ tá hoả nếu một khách dắt xe đạp băng qua đường, chuyện này lại là...

Hàng bánh mì chảo 32 năm ở Sài Gòn đón khách từ 5h sáng
Hàng bánh mì chảo 32 năm ở Sài Gòn đón khách từ 5h sáng

Chỉ nằm ở lề đường nhưng quán của ông Thông thu hút đông khách từ dân lao động cho tới...

Lần đầu nghe pháo Tết ở Trung Quốc, khách Tây tìm chỗ nấp
Lần đầu nghe pháo Tết ở Trung Quốc, khách Tây tìm chỗ nấp

Pháo nổ đì đùng trên con phố ở Phúc Kiến khiến Nicolas ngồi thụp xuống nấp, nhưng không ai quanh...

Tuổi nào xông nhà năm Kỷ Hợi 2019 đem lại cho gia chủ tài lộc hanh thông?
Tuổi nào xông nhà năm Kỷ Hợi 2019 đem lại cho gia chủ tài lộc...

Xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt từ xưa đến nay, "người xông nhà" – là sứ...

Lãnh đạo Vietjet chúc Tết, lì xì cho hành khách giữa đêm
Lãnh đạo Vietjet chúc Tết, lì xì cho hành khách giữa đêm

Đêm 30/1, CEO Vietjet cùng hai Phó tổng giám đốc kiểm tra hoạt động khai thác tại sân bay Tân...

Queen Group tái hiện không gian văn hóa cổ xưa trong Festival Văn hóa Việt 2019
Queen Group tái hiện không gian văn hóa cổ xưa trong Festival Văn hóa Việt...

Lễ hội Fesstival Văn hóa truyền thống Việt và Giao lưu quốc tế 2019 sẽ là một trong chuỗi sự...

Đường hoa Nguyễn Huệ trước ngày khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ trước ngày khai mạc

Một ngày trước khai mạc, các tiểu cảnh theo từng chủ đề, linh vật heo của đường hoa Nguyễn Huệ...

Trào lưu du lịch Tết để tránh bị hỏi: 'Bao giờ cưới?'
Trào lưu du lịch Tết để tránh bị hỏi: 'Bao giờ cưới?'

Trong 3 mùa Tết gần đây, Ngọc (Hà Nội) dành thời gian đi khám phá châu Âu, Hàn Quốc, Nhật...

Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết

Các điểm đến nổi tiếng có trang trí đón Tết ở trung tâm thành phố thu hút đông khách tham...

Khách Philippines chia sẻ bí kíp sinh tồn khi tới Việt Nam dịp Tết
Khách Philippines chia sẻ bí kíp sinh tồn khi tới Việt Nam dịp Tết

Michael Aquino tiết lộ các kinh nghiệm để bạn bè quốc tế có thể đón năm mới đúng chuẩn của...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status