kinh tế du lịch

Nhà điều hành quốc tế quan tâm thị trường khách sạn Việt Nam

Kinhtedulich.vn - Trong vài năm qua, mảng kinh doanh khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, sự xuất hiện của ngày càng nhiều nhà điều hành nước ngoài cũng như sự quan tâm ngày càng tăng của họ đã chứng tỏ phần nào sức hấp dẫn của thị trường này.

Ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels, châu Á Thái Bình Dương, đã có những chia sẻ về vấn đề này. 

Thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án mang thương hiệu và sự xuất hiện của nhiều nhà điều hành nước ngoài trong vài năm qua. Số lượng dự án mang thương hiệu tăng trưởng từ 30 vào năm 2010 lên đến 79 vào cuối năm 2017. 

Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental (Tp.HCM), Movenpick (Tp.HCM), Best Western Premier (Quảng Bình và Long Hải). Trong 3 năm vừa qua, cũng có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường, như Ozo và X2 Vibe (dự án New Hoi An City), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Oakwood (Tp.HCM), Glow (Đà Nẵng), và Mai House (Tp.HCM). 

Savills Hotels đã có cơ hội hợp tác với nhiều đơn vị quản lý và họ đang rất chú trọng mở rộng tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm nhiều hơn của các nhà điều hành trong 3 năm gần đây, dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng dự án du lịch nghỉ dưỡng. Các dự án nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, tăng trưởng niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra sản phẩm khác biệt. 

Nhà điều hành quốc tế quan tâm thị trường khách sạn Việt Nam

Phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, các chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn. Chúng tôi ước tính sẽ có hơn 30.000 phòng sẽ được đưa vào thị trường đến năm 2019. Với kinh nghiệm là đơn vị đại diện cho các chủ đầu tư Việt Nam trong quá trình chọn lựa và thương thảo hợp đồng quản lý trong nhiều năm, chúng tôi nhận thấy giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt. 

Trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế. Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường. Do đó chúng tôi thường đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu. 

Các chủ đầu tư thường quên rằng đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành, và chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế. Trong 2 năm vừa qua, thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel. 

Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Và trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%. Condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành. 

Tuy nhiên phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Do đó các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh. 

Thị trường condotel tại Việt Nam phần đông gồm các dự án không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chủ đầu tư, và phần lớn các chủ đầu tư này chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý khách sạn. Tuy nhiên thị trường cũng dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp. Phần lớn các dự án condotel này là một phần khu phức hợp bao gồm thành phần khách sạn hoặc resort.

Thị trường Việt Nam được mong đợi sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng các thương hiệu điều hành quốc tế cũng như địa phương trong vài năm tiếp theo. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của phân khúc nghỉ dưỡng và tin rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành. Các nhà điều hành hiện đang không ngừng giới thiệu các thương hiệu mới, chú trọng vào các đối tượng du khách mới như khách millennial hay khách du lịch chăm sóc sức khỏe. Và Việt Nam với đa dạng nguồn khách sẽ là thị trường tiềm năng cho cho các thương hiệu chuyên biệt này.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Cảnh báo khủng bố ở Ấn Độ cho du khách Việt
Cảnh báo khủng bố ở Ấn Độ cho du khách Việt

Du khách nên tránh các địa điểm tập trung đông người và ghi nhớ đường dây nóng để liên hệ...

Máy bay chở 136 người trượt khỏi đường băng, lao xuống sông ở Mỹ
Máy bay chở 136 người trượt khỏi đường băng, lao xuống sông ở Mỹ

Toàn bộ 136 hành khách cùng phi hành đoàn sống sót khi chiếc Boeing 737 hạ cánh bằng bụng trong...

Món ăn miền Tây luôn khiến du khách phải say đắm
Món ăn miền Tây luôn khiến du khách phải say đắm

Món ăn miền Tây luôn khiến du khách phải say đắm bởi hương vị mộc mạc, dân dã mà khó...

Thiếu nữ Huế diễu hành với nón lá gắn đèn LED gây tranh cãi
Thiếu nữ Huế diễu hành với nón lá gắn đèn LED gây tranh cãi

Nhiều khán giả nhận xét kiểu nón do Minh Hạnh thực hiện thô kệch còn nhà thiết kế giải thích...

Quán ăn nửa thế kỷ ở Sài Gòn bán bún đặc sản Campuchia
Quán ăn nửa thế kỷ ở Sài Gòn bán bún đặc sản Campuchia

Tô bún hút thực khách bởi màu vàng nghệ đặc trưng cùng những miếng cá to và chắc bên trên.

Ba ngày hai đêm khám phá hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam
Ba ngày hai đêm khám phá hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam

Đến hồ Ba Bể (Bắc Kạn), du khách được lướt thuyền trên mặt nước xanh, trải nghiệm nét văn hóa...

Tìm ra hai cha con trong ảnh chụp ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy
Tìm ra hai cha con trong ảnh chụp ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris trước...

Người cha cảm ơn nữ du khách đã chụp khoảnh khắc anh đang vui đùa cùng con gái bên ngoài...

Khách ăn chay, hãng bay phục vụ bánh mì kẹp hai lát dưa chuột
Khách ăn chay, hãng bay phục vụ bánh mì kẹp hai lát dưa chuột

Không ít hành khách phải ăn bữa chay chỉ có bánh mì kẹp rau trên máy bay, dù họ đã...

Ẩm Thực 3 Miền - ca múa nhạc nghệ thuật HappyLand 2019 và các hoạt động thú vị khác trong dịp lễ 30/4
Ẩm Thực 3 Miền - ca múa nhạc nghệ thuật HappyLand 2019 và các hoạt...

Chương trình diễn ra 5 ngày từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2019 tại Khu du lịch HappyLand,xã Thạnh Đức, huyện...

Bốn lần lỡ hẹn thị trường Việt Nam của Air Asia
Bốn lần lỡ hẹn thị trường Việt Nam của Air Asia

Thương vụ cùng Hải Âu đổ bể đánh dấu thất bại lần thứ 4 trong nỗ lực tạo lập liên...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status