kinh tế du lịch

Tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam sẽ ra sao?

Kinhtedulich.vn - Sau năm 2020, ngành hàng không sẽ chỉ tăng trưởng còn 1 con số, so với mức 2 con số như hiện nay là dự báo được ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) đưa ra.

"Đi cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu vận tải sẽ tăng lên", ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết và nhấn mạnh đây là nhu cầu tất yếu.

Các con số chính là minh chứng cụ thể nhất cho nhận định này. Theo đó, số lượng tàu bay của Việt Nam cũng đã tăng đáng kể trong giai đoạn 2008 – 2018, từ 60 lên 192 tàu, tức gấp 3 lần. Tuổi trung bình của tày bay cũng giảm từ 8,8 tuổi chỉ còn 5,8.

Trong 5 năm trở lại đây, thị trường bay đạt con số tăng trưởng khoảng 29%, cao hơn rất nhiều với các quốc gia khác trong khu vực như Trung Quốc (10 – 15%), Thái Lan (11,1%), Hàn Quốc (10,4%).

Hàng không Việt Nam cũng có sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân khiến cho số lượng hãng bay và năng lực khai thác các nhà ga tăng lên.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của ngành, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra. "Nó có mặt tích cực và cả hệ lụy nhất định", ông Đỗ Đức Tú - đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Theo đó, điểm tích cực chính là là cơ hội phát triển hàng không, phát triển kinh doanh vận tải hàng không. "Nhưng tăng trưởng quá nhanh, khả năng đáp ứng về hạ tầng sân bay, cụ thể là hạ tầng chưa theo kịp tốc độ của vận tải", ông nói.

Mặt khác, sự tăng trưởng này cũng đặt ra những vấn đề về con người. Bởi các hãng hàng không có thể huy động được các nguồn vốn để thành lập một hãng hàng không, ký hợp đồng mua tàu bay rất lớn, nhưng con người là vấn đề phải quan tâm. "Có phương tiện nhưng phải có người vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối", ông nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Phương cho biết Bộ GTVT đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng 2 con số này sẽ tiếp tục đến năm 2020 và giảm dần xuống một con số sau năm 2020", ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý đây là con số mang tính chất dự đoán, là cơ sở, định hướng cho phát triển kết cấu hạ tầng, định hướng phát triển của các hãng hàng không để Việt Nam đầu tư, khai thác đồng bộ, hiệu quả kết cấu hạ tầng cũng như tạo ra hiệu quả của các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Hiện dư địa của hàng không Việt Nam còn rất lớn. Theo tính toán của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, nếu nhìn vào dân số, một quốc gia có hàng không phát triển, tỷ lệ người dân phải đi gấp đôi năng lực. Ví dụ với dân số Việt Nam là 90 triệu dân, năng lực phải trên 100 triệu nhưng ở hiện tại, Việt Nam mới chỉ đạt 50 triệu.

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Huân chương lao động Hạng 2
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Huân chương lao động Hạng 2

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn- Chủ tịch Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa nhận Huân chương lao động Hạng 2 của...

Ra mắt công nghệ Zips chống tin tặc tại Việt Nam
Ra mắt công nghệ Zips chống tin tặc tại Việt Nam

Ngày 16/6 vừa qua, tại KS Caravelle (TPHCM) đã có buổi ra mắt sản phẩm công nghệ cao chống tin...

Tài tử tỷ đô Chris Pratt trở thành gương mặt đại diện của TUMI
Tài tử tỷ đô Chris Pratt trở thành gương mặt đại diện của TUMI

Ngôi sao Avengers: End Game là đại diện toàn cầu mới của thương hiệu phụ kiện du lịch cao cấp...

Vụ tranh chấp ở Long An: CPL đầu tư chui rồi dọa kiện Nhà nước?
Vụ tranh chấp ở Long An: CPL đầu tư chui rồi dọa kiện Nhà nước?

Trong bài này, chúng tôi nói rõ thêm việc CPL lên giọng thách thức, đe địa phương và dọa Trung...

Bà Diệp Thảo đóng kín cửa, không chấp hành cưỡng chế
Bà Diệp Thảo đóng kín cửa, không chấp hành cưỡng chế

Đây là lần thứ 3 cục thi hành án cưỡng chế lấy con dấu, giấy chứng nhận kinh doanh nhưng...

Mường Thanh mở rộng hệ thống siêu thị
Mường Thanh mở rộng hệ thống siêu thị

Chuỗi MT Mart hiện có 8 siêu thị với quy mô từ 1.000 đến gần 5.000 m2, cung cấp hơn...

Singapore vượt Mỹ thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới
Singapore vượt Mỹ thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới

Lần đầu tiên trong 9 năm, Singapore đã vượt Hong Kong và Mỹ để chiếm ngôi đầu.

Vụ tranh chấp Dự án Khu dân cư cao cấp và Trường đua ngựa 500ha ở Long An: CPL là ai mà trịch thượng, không tôn trọng pháp luật Việt Nam
Vụ tranh chấp Dự án Khu dân cư cao cấp và Trường đua ngựa 500ha...

Trong bài này, chúng tôi nói rõ thêm việc CPL trịch thượng, không tôn trọng pháp luật Việt Nam như...

Toàn cảnh Hội thảo Gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực: Đầu tư định cư toàn cầu
Toàn cảnh Hội thảo Gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực: Đầu...

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực là tìm kiếm một quốc gia tiềm năng để đầu tư các lĩnh...

Thuyết giảng về bí ẩn phong thủy Long mạch thu hút nhiều khách mời
Thuyết giảng về bí ẩn phong thủy Long mạch thu hút nhiều khách mời

Buổi thuyết giảng về Phong thuỷ Long Mạch do sư phụ phong thuỷ quốc tế người Singapore Goh Kim Hua...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status