kinh tế du lịch

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép

Kinhtedulich.vn - Báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành da giày túi xách năm 2018, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, 11 tháng năm 2018, ngành da giày đã đạt 17,68 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 8,4\% so với cùng kỳ năm 2017. Dự kiến cả năm 2018, xuất khẩu của ngành sẽ đạt mục tiêu đề ra là 19,5 tỷ USD.

Năm 2018, cơ cấu thị trường xuất khẩu của ngành có sự thay đổi rõ rệt. Hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước, trong đó có 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. 5 thị trường có kim ngạch lớn nhất, chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu bao gồm: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hiện nay, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng xuất khẩu giày dép ra thị trường thế giới với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm. Đáng lưu ý, giá xuất khẩu trung bình của thế giới là 9,81 USD/đôi, trong khi đó giá của Việt Nam là 15 USD/đôi, cao gấp 1,6 lần so với giá trung bình của thế giới. Như vậy, chất lượng sản phẩm giày dép của Việt Nam đã được cải thiện và ghi nhận.

Tuy nhiên, theo bà Xuân, mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,5 tỷ USD, song đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu là khối doanh nghiệp FDI, với kim ngạch 13,97 tỷ USD, chiếm 78,8%. Tổng các doanh nghiệp hoạt động trong ngành là gần 3.000. Cơ cấu đầu tư nước ngoài thay đổi, trước đây chiếm 30% nhưng nay đã chiếm 40% số lượng doanh nghiệp... cho thấy mức độ đầu tư của FDI vào ngành da giày rất nhanh.

"Khoảng cách của doanh nghiệp FDI và trong nước đã thu hẹp, khi doanh nghiệp Việt Nam chiếm tỷ trọng 21,2% so với năm 2017 là 19,4%. Đây là dấu hiệu tốt, khẳng định sự phục hồi của các doanh nghiệp da giày trong nước", bà Xuân nhận định.

Từ những tín hiệu tích cực trên, Lefaso dự báo nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam năm 2019 vẫn tốt. Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực dệt may, da giày để tập trung sản xuất công nghệ cao.

Do đó, các đơn hàng gia công giầy dép, túi sách sẽ tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam, chờ cơ hội Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 31/12/2018 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến ký kết và có hiệu lực trong năm 2019.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, bắt đầu tác động đến xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực da giày tăng lên trong năm 2018 - 2019, tránh tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đón đầu các FTA có hiệu lực trong năm 2019. Do đó, xuất khẩu da giày của năm 2019 tiếp tục tăng nhờ xuất khẩu của khối FDI tăng. 

Lefaso dự báo sản xuất ngành da giày năm 2019 sẽ tăng trên 10% so với năm 2018, với tổng kim ngạch đạt khoảng 21,5 tỷ USD.

Theo đó, Lefaso dự báo sản xuất ngành da giày năm 2019 sẽ tăng trên 10% so với năm 2018, với tổng kim ngạch đạt khoảng 21,5 tỷ USD. Xuất khẩu da giày chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch cả nước, với tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%. xuất khẩu giày dép đứng thứ 4 và túi - cặp đứng thứ 10 trong 10 Top 10 mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá, tốc độ tăng trưởng của ngành đã có sự bứt phá, duy trì ổn định, là ngành có quy mô xuất khẩu lớn thứ 4 cả nước, song tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp FDI vẫn cao hơn doanh nghiệp trong nước. 

Để đạt được mục tiêu kế hoạch của năm 2019, theo ông Hưng, các doanh nghiệp da giày phải đáp ứng những tiêu chuẩn sản xuất, đáp ứng nhu cầu cho thị trường, cần phải có kết nối giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước nhằm đưa doanh nghiệp nội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Hưng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, phối kết hợp với các bộ ngành liên quan, tạo những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất da giày phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành da giày, tập trung hỗ trợ cho ngành về chất liệu, nguyên liệu, mẫu mã, công nghệ mới để ngành phát triển ổn định.

Riêng với phát triển công nghiệp hỗ trợ cho da giày, ông Hưng cho rằng, da giày là ngành thời trang, thay đổi liên tục, do đó cần phát triển công nghiệp hỗ trợ sao cho hợp lý. Mặc dù quá trình thực hiện đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực, tuy nhiên Lefaso cần có định hướng mới và cụ thể để các cơ quan chức năng của bộ nghiên cứu, triển khai theo hướng phù hợp.

Theo VNEconomy

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Cha ơi, yêu thương đâu chỉ một ngày
Cha ơi, yêu thương đâu chỉ một ngày

Một năm có đến 5-7 dịp khác nhau để bày tỏ sự quan tâm, tình yêu thương với Mẹ, chẳng...

Nem ưu đãi 50\% toàn bộ sản phẩm
Nem ưu đãi 50% toàn bộ sản phẩm

Chương trình được áp dụng từ ngày 12/6 trên toàn hệ thống Nem, gồm BST xuân hè mới nhất của...

Gợi ý quà tặng từ Cartier cho ngày của cha
Gợi ý quà tặng từ Cartier cho ngày của cha

Không chỉ được yêu thích trên toàn thế giới bởi những thiết kế cực kỳ tinh xảo và tỉ mẩn...

Doanh nhân Michael Dương khai trương G5 Restaurant & Lounge
Doanh nhân Michael Dương khai trương G5 Restaurant & Lounge

Diễn viên Trần Bảo Sơn, Tạ Anh Đức cùng nhiều khách mời đã xuất hiện rạng rỡ tại sự kiện...

Nhân dịp ra mắt tại Việt Nam, ANA’T giới thiệu dòng sản phẩm Thạch Cần Tây
Nhân dịp ra mắt tại Việt Nam, ANA’T giới thiệu dòng sản phẩm Thạch Cần...

Vào ngày 7/6, lễ ra mắt thương hiệu mỹ phẩm ANA’T được tổ chức long trọng tại GEM Center, TP.HCM...

La Rose Flower Shop: Thương hiệu Hoa với nhiều phong cách đương đại
La Rose Flower Shop: Thương hiệu Hoa với nhiều phong cách đương đại

Cửa hàng hoa La Rose Flower Shop mang thông điệp trao gửi trọn vẹn thương yêu cùng thiết kế tinh...

Calvin Klein – sự hồi sinh phong cách cổ điển Mỹ trong BST mới nhất
Calvin Klein – sự hồi sinh phong cách cổ điển Mỹ trong BST mới nhất

Và giờ đây trong bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu cũng thể hiện một cách mạnh mẽ thông...

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến: Bác sĩ có tâm và có tầm của bệnh nhân ung thư
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến: Bác sĩ có tâm và có tầm...

Với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị ung thư nói chung và ung bướu liên quan...

Toàn cảnh sự kiện Gala: Điệu cùng Hermès, khỏe đẹp tại IMAI AMI
Toàn cảnh sự kiện Gala: Điệu cùng Hermès, khỏe đẹp tại IMAI AMI

Spa dù mới thành lập nhưng đã ghi điểm không chỉ nhờ không gian spa thanh lịch, sang trọng mà...

Dàn sao Hoàng Mèo, Đại Ngọc Trâm, Việt Quang và NTK Quốc An rủ nhau đi hút mỡ để diện bikini
Dàn sao Hoàng Mèo, Đại Ngọc Trâm, Việt Quang và NTK Quốc An rủ nhau...

Thừa cân, dư mỡ là nỗi thống khổ của rất nhiều người ở xã hội hiện đại. Thói quen ăn...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status