kinh tế du lịch

Vietnam Airlines tiên phong cho thương hiệu du lịch Việt

Kinhtedulich.vn - Không quá khi nói rằng, hãng hàng không gắn liền với hình ảnh đóa sen, áo dài chính là đại diện tiên phong và xứng đáng nhất cho thương hiệu du lịch Việt Nam.

Hành khách lên tàu bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Tạ Tôn

Mục tiêu bắt kịp Indonesia

Năm 2010, du lịch Việt Nam đón 33 triệu lượt khách quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế là 5 triệu lượt. Năm 2016, con số này tăng lên 72 triệu lượt, riêng du khách là 10 triệu lượt.

Bước vào năm 2017, ngành du lịch đặt ra con số thách thức 11,5 triệu lượt khách, trong bối cảnh quyết tâm biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực và thế giới. Kết quả, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam đã đạt 11,6 triệu lượt, tăng 14,4% so với tháng 10/2017 và tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước những tín hiệu tích cực này, ngành du lịch dự kiến, trong năm 2017, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam có thể chạm con số 12,8 triệu lượt, vượt xa mức đặt ra đầu năm là 11,5 triệu lượt và tạo nên mốc cao kỷ lục trong lịch sử ngành. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện lạc quan, cứ đà này du lịch Việt Nam sớm bắt kịp Indonesia, tương lai là Thái Lan nếu Việt Nam tiếp tục thúc đẩy, xem quảng bá, xúc tiến du lịch là trọng tâm, bên cạnh việc quản trị điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn để không xảy ra sự cố bất trắc, ảnh hưởng uy tín và tác động tiêu cực nhất là trong thế giới mang tính kết nối như hiện nay.

Đóng góp vào thành công lịch sử này có sự hỗ trợ đắc lực của ngành giao thông nói chung và ngành hàng không nói riêng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, lượng hành khách mà hàng không vận chuyển đã đạt 60,5 triệu lượt, gần bằng con số của 10 năm giai đoạn 1995-2006 cộng lại. Lượng chuyên chở đường hàng không đối với khách du lịch quốc tế trong 11 tháng của năm 2017 là 9,88 triệu lượt, tức là chiếm 85% lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam, duy trì được tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/năm.

Đòn bẩy Vietnam Airlines

Thực tế, sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch kể từ năm 2010 đến nay ghi dấu mốc rất lớn của Vietnam Airlines. Khi lượng khách du lịch bắt đầu vào thời kỳ bùng nổ năm 2010, đó cũng là thời điểm Vietnam Airlines gia nhập Liên minh Hàng không Skyteam, trở thành thành viên thứ 10 và đại diện đầu tiên của khu vực Đông Nam Á kết nối mạng bay tới hơn 1.000 điểm đến tại 177 quốc gia toàn cầu.

Năm 2017, khi ngành du lịch đạt được dấu son chói lọi nhất trong lịch sử, Vietnam Airlines cũng ghi tên mình vào giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao tặng. Không những thế, hãng cũng vừa tổ chức thành công buổi lễ đón khách hàng thứ 200 triệu sau 22 năm hoạt động kinh doanh, đánh dấu tín nhiệm từ cộng đồng hàng không và hàng triệu hành khách trong nước và quốc tế cho sự nỗ lực và thành quả phát triển của hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong thời gian qua.

Xét trên những con số thực tế, nếu như năm 2010, hãng mới chỉ thực hiện khối lượng vận tải 12,4 triệu lượt khách trên 35 đường bay nội địa và 44 đường bay quốc tế thì đến năm 2017, con số đã chạm mốc 22 triệu lượt, khai thác tổng cộng 90 đường bay với 38 điểm đến trong nước và 52 điểm đến nước ngoài. Tính chung trong suốt 22 năm phát triển, 1,6 triệu chuyến bay an toàn đã được Vietnam Airlines thực hiện thành công, với tổng hành trình dài gần 1 tỷ km (tương đương 20.000 vòng Trái đất). Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62% mỗi năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18.000 tỷ đồng, 22 năm liên tục có lãi và tổng nộp ngân sách Nhà nước hơn 41 nghìn tỷ đồng.

Ở một khía cạnh khác, hình ảnh cánh cò bay trên bầu trời (trước đây) hay bông sen vàng (hiện tại) vốn là những biểu tượng của Việt Nam trở nên quen thuộc với bạn bè quốc tế thông qua logo của Vietnam Airlines, hay những tiếp viên thân thiện với áo dài tại các khoang hành khách cũng là cách để Vietnam Airlines đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh là đơn vị tiên phong đại diện cho thương hiệu du lịch Việt Nam, gắn du lịch chặt chẽ với sự phát triển của chính mình.

Việc Vietnam Airlines đạt và duy trì danh hiệu hàng không 4 sao do SkyTrax đánh giá, với 90% tiêu chí ở mức 4-5 sao, là một trong số ít những hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ chạm mốc 90,8%, trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2015-2018 với Tổng cục Du lịch Việt Nam, trở thành điểm nhấn đẹp về sự kết nối liên ngành nhằm phát triển hoạt động du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Khách Tây: 'Người Việt có giác quan thứ 6 khi lái xe'
Khách Tây: 'Người Việt có giác quan thứ 6 khi lái xe'

Trong khi người Berlin sẽ tá hoả nếu một khách dắt xe đạp băng qua đường, chuyện này lại là...

Hàng bánh mì chảo 32 năm ở Sài Gòn đón khách từ 5h sáng
Hàng bánh mì chảo 32 năm ở Sài Gòn đón khách từ 5h sáng

Chỉ nằm ở lề đường nhưng quán của ông Thông thu hút đông khách từ dân lao động cho tới...

Lần đầu nghe pháo Tết ở Trung Quốc, khách Tây tìm chỗ nấp
Lần đầu nghe pháo Tết ở Trung Quốc, khách Tây tìm chỗ nấp

Pháo nổ đì đùng trên con phố ở Phúc Kiến khiến Nicolas ngồi thụp xuống nấp, nhưng không ai quanh...

Tuổi nào xông nhà năm Kỷ Hợi 2019 đem lại cho gia chủ tài lộc hanh thông?
Tuổi nào xông nhà năm Kỷ Hợi 2019 đem lại cho gia chủ tài lộc...

Xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt từ xưa đến nay, "người xông nhà" – là sứ...

Lãnh đạo Vietjet chúc Tết, lì xì cho hành khách giữa đêm
Lãnh đạo Vietjet chúc Tết, lì xì cho hành khách giữa đêm

Đêm 30/1, CEO Vietjet cùng hai Phó tổng giám đốc kiểm tra hoạt động khai thác tại sân bay Tân...

Queen Group tái hiện không gian văn hóa cổ xưa trong Festival Văn hóa Việt 2019
Queen Group tái hiện không gian văn hóa cổ xưa trong Festival Văn hóa Việt...

Lễ hội Fesstival Văn hóa truyền thống Việt và Giao lưu quốc tế 2019 sẽ là một trong chuỗi sự...

Đường hoa Nguyễn Huệ trước ngày khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ trước ngày khai mạc

Một ngày trước khai mạc, các tiểu cảnh theo từng chủ đề, linh vật heo của đường hoa Nguyễn Huệ...

Trào lưu du lịch Tết để tránh bị hỏi: 'Bao giờ cưới?'
Trào lưu du lịch Tết để tránh bị hỏi: 'Bao giờ cưới?'

Trong 3 mùa Tết gần đây, Ngọc (Hà Nội) dành thời gian đi khám phá châu Âu, Hàn Quốc, Nhật...

Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết
Khách Tây cùng người Sài Gòn tấp nập chụp ảnh ngày cận Tết

Các điểm đến nổi tiếng có trang trí đón Tết ở trung tâm thành phố thu hút đông khách tham...

Khách Philippines chia sẻ bí kíp sinh tồn khi tới Việt Nam dịp Tết
Khách Philippines chia sẻ bí kíp sinh tồn khi tới Việt Nam dịp Tết

Michael Aquino tiết lộ các kinh nghiệm để bạn bè quốc tế có thể đón năm mới đúng chuẩn của...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status