kinh tế du lịch

Vietnam Airlines tiên phong cho thương hiệu du lịch Việt

Kinhtedulich.vn - Không quá khi nói rằng, hãng hàng không gắn liền với hình ảnh đóa sen, áo dài chính là đại diện tiên phong và xứng đáng nhất cho thương hiệu du lịch Việt Nam.

Hành khách lên tàu bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Tạ Tôn

Mục tiêu bắt kịp Indonesia

Năm 2010, du lịch Việt Nam đón 33 triệu lượt khách quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế là 5 triệu lượt. Năm 2016, con số này tăng lên 72 triệu lượt, riêng du khách là 10 triệu lượt.

Bước vào năm 2017, ngành du lịch đặt ra con số thách thức 11,5 triệu lượt khách, trong bối cảnh quyết tâm biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực và thế giới. Kết quả, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam đã đạt 11,6 triệu lượt, tăng 14,4% so với tháng 10/2017 và tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước những tín hiệu tích cực này, ngành du lịch dự kiến, trong năm 2017, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam có thể chạm con số 12,8 triệu lượt, vượt xa mức đặt ra đầu năm là 11,5 triệu lượt và tạo nên mốc cao kỷ lục trong lịch sử ngành. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện lạc quan, cứ đà này du lịch Việt Nam sớm bắt kịp Indonesia, tương lai là Thái Lan nếu Việt Nam tiếp tục thúc đẩy, xem quảng bá, xúc tiến du lịch là trọng tâm, bên cạnh việc quản trị điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn để không xảy ra sự cố bất trắc, ảnh hưởng uy tín và tác động tiêu cực nhất là trong thế giới mang tính kết nối như hiện nay.

Đóng góp vào thành công lịch sử này có sự hỗ trợ đắc lực của ngành giao thông nói chung và ngành hàng không nói riêng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, lượng hành khách mà hàng không vận chuyển đã đạt 60,5 triệu lượt, gần bằng con số của 10 năm giai đoạn 1995-2006 cộng lại. Lượng chuyên chở đường hàng không đối với khách du lịch quốc tế trong 11 tháng của năm 2017 là 9,88 triệu lượt, tức là chiếm 85% lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam, duy trì được tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/năm.

Đòn bẩy Vietnam Airlines

Thực tế, sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch kể từ năm 2010 đến nay ghi dấu mốc rất lớn của Vietnam Airlines. Khi lượng khách du lịch bắt đầu vào thời kỳ bùng nổ năm 2010, đó cũng là thời điểm Vietnam Airlines gia nhập Liên minh Hàng không Skyteam, trở thành thành viên thứ 10 và đại diện đầu tiên của khu vực Đông Nam Á kết nối mạng bay tới hơn 1.000 điểm đến tại 177 quốc gia toàn cầu.

Năm 2017, khi ngành du lịch đạt được dấu son chói lọi nhất trong lịch sử, Vietnam Airlines cũng ghi tên mình vào giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao tặng. Không những thế, hãng cũng vừa tổ chức thành công buổi lễ đón khách hàng thứ 200 triệu sau 22 năm hoạt động kinh doanh, đánh dấu tín nhiệm từ cộng đồng hàng không và hàng triệu hành khách trong nước và quốc tế cho sự nỗ lực và thành quả phát triển của hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong thời gian qua.

Xét trên những con số thực tế, nếu như năm 2010, hãng mới chỉ thực hiện khối lượng vận tải 12,4 triệu lượt khách trên 35 đường bay nội địa và 44 đường bay quốc tế thì đến năm 2017, con số đã chạm mốc 22 triệu lượt, khai thác tổng cộng 90 đường bay với 38 điểm đến trong nước và 52 điểm đến nước ngoài. Tính chung trong suốt 22 năm phát triển, 1,6 triệu chuyến bay an toàn đã được Vietnam Airlines thực hiện thành công, với tổng hành trình dài gần 1 tỷ km (tương đương 20.000 vòng Trái đất). Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62% mỗi năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18.000 tỷ đồng, 22 năm liên tục có lãi và tổng nộp ngân sách Nhà nước hơn 41 nghìn tỷ đồng.

Ở một khía cạnh khác, hình ảnh cánh cò bay trên bầu trời (trước đây) hay bông sen vàng (hiện tại) vốn là những biểu tượng của Việt Nam trở nên quen thuộc với bạn bè quốc tế thông qua logo của Vietnam Airlines, hay những tiếp viên thân thiện với áo dài tại các khoang hành khách cũng là cách để Vietnam Airlines đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh là đơn vị tiên phong đại diện cho thương hiệu du lịch Việt Nam, gắn du lịch chặt chẽ với sự phát triển của chính mình.

Việc Vietnam Airlines đạt và duy trì danh hiệu hàng không 4 sao do SkyTrax đánh giá, với 90% tiêu chí ở mức 4-5 sao, là một trong số ít những hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ chạm mốc 90,8%, trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2015-2018 với Tổng cục Du lịch Việt Nam, trở thành điểm nhấn đẹp về sự kết nối liên ngành nhằm phát triển hoạt động du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Choáng váng với những địa điểm đẹp ảo diệu, ngỡ chỉ có trên phim
Choáng váng với những địa điểm đẹp ảo diệu, ngỡ chỉ có trên phim

Có rất nhiều nơi trên thế giới đẹp đến mức bạn không thể tin vào mắt mình và vô số...

Pongour ngọn thác hùng vĩ tạo nên bức tranh thơ mộng
Pongour ngọn thác hùng vĩ tạo nên bức tranh thơ mộng

Thác Pongour (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) được tôn vinh là một trong những ngọn thác hùng vĩ, hoang dã nhất...

Đảo Nusa Penida đẹp như trong tranh khi mùa thu tới
Đảo Nusa Penida đẹp như trong tranh khi mùa thu tới

Đảo Nusa Penida là điểm đến mà các tín đồ du lịch khó có thể bỏ qua khi ghé thăm...

9 điểm đến nổi tiếng thế giới trong và sau mùa du lịch
9 điểm đến nổi tiếng thế giới trong và sau mùa du lịch

Mỗi nơi đều có mùa du lịch riêng và việc phải chen chúc, dịch vụ đắt đỏ là điều khó...

Hoa hậu Phan Thị Mơ xúc động khi được tỉnh nhà giao trọng trách làm hình ảnh quảng bá du lịch tỉnh nhà
Hoa hậu Phan Thị Mơ xúc động khi được tỉnh nhà giao trọng trách làm...

Vào trưa ngày 30/9/2018 tại tỉnh Tiền Giang, Hoa hậu Phan Thị Mơ đã có buổi lễ ký kết...

Á hậu Liên Phương và những hình ảnh mộc mạc trong vai trò làm đại sứ quảng bá du lịch Yên Bái
Á hậu Liên Phương và những hình ảnh mộc mạc trong vai trò làm đại...

Á hậu Liên Phương đã có khoảng thời gian tuyệt vời khi được khám phá và trải nghiệm cuộc sống...

Người Hà Nội đón đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên trong năm 2018
Người Hà Nội đón đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên trong năm 2018

Sáng 28/9, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Hà Nội. Người dân đi ra đường đã cảm thấy se...

Vì sao khách sạn thường phục vụ bữa sáng miễn phí
Vì sao khách sạn thường phục vụ bữa sáng miễn phí

Phục vụ bữa sáng giúp khách sạn tiết kiệm chi phí, nhân công và lôi kéo khách sử dụng các...

Nghỉ dưỡng xa hoa tại căn hộ dịch vụ The Reverie Saigon Residential Suites
Nghỉ dưỡng xa hoa tại căn hộ dịch vụ The Reverie Saigon Residential Suites

Bạn có cơ hội tận hưởng tiện ích đẳng cấp, thư giãn tại spa hiện đại... và trải nghiệm căn...

Ba cung đường trekking 3 ngày 2 đêm cho dịp lễ 2/9
Ba cung đường trekking 3 ngày 2 đêm cho dịp lễ 2/9

Ngắm mây, hòa mình vào không gian xanh ngát hay chìm vào đồng cỏ may cao ngút khiến dịp lễ...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status