kinh tế du lịch

Với 700 tỷ đồng vốn, FLC được khai thác tối đa bao nhiêu máy bay?

Kinhtedulich.vn - Thỏa thuận mua 44 máy bay trị giá 8,6 tỷ USD nhưng với mức vốn điều lệ 700 tỷ đồng và kế hoạch khai thác đường bay của Bamboo, hãng này sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung có quy định số lượng tàu bay tối đa được phép khai thác của các doanh nghiệp theo mức vốn ban đầu.

Khai thác tối đa 10 máy bay 

Theo đó, mức vốn tối thiểu để thành lập một hãng hàng không kinh doanh chung vì mục đích thương mại tại Việt Nam hiện được quy định không dưới 100 tỷ đồng. 

Trong khi đó, mức vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không được chia ra nhiều mức. Doanh nghiệp sẽ được khai thác tối đa 10 tàu bay nếu có vốn 700 tỷ đồng đối với hãng có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế, và 300 tỷ đối với hãng chỉ khai thác vận chuyển nội địa, theo luật định.

Voi 700 ty dong von, FLC duoc khai thac toi da bao nhieu may bay? hinh anh 1

Với số vốn hiện tại, hãng hàng không của FLC sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay khi đi vào hoạt động. Ảnh: FLC. 

Doanh nghiệp được khai thác từ 11 đến 30 tàu bay nếu có vốn 1.000 tỷ đồng đối với hãng có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế, và 600 tỷ đồng đối với hãng chỉ khai thác tuyến nội địa. Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ được khai thác trên 30 tàu bay nếu có vốn từ 1.300 tỷ đồng trở lên với hãng có tuyến quốc tế, và trên 700 tỷ đồng với hãng chỉ khai thác hàng không trong nước.

Theo đề án đang chờ cấp phép của hãng hàng không Bamboo Airways do FLC thành lập, doanh nghiệp sẽ khai thác 16 đường bay nội địa cùng 10 đường bay quốc tế. 

Như vậy, nếu đề án được thông qua, thì theo luật, với số vốn điều lệ mà FLC thành lập Bamboo Airways là 700 tỷ đồng, hãng hàng không này sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay. 

Theo kế hoạch của Bamboo, hãng sẽ mở các đường bay tới quốc gia khu vực trong năm 2019, và sau đó sẽ mở rộng tới Mỹ và châu Âu. Và tới năm 2023 sẽ nâng tổng đường bay nội địa lên 24 và 16 đường bay quốc tế. Muốn gia tăng số lượng tàu bay khai thác, Bamboo buộc phải tăng vốn điều lệ lên để được phép "nới room".

Ngoài ra, theo quy hoạch đến năm 2020, số lượng tàu bay khai thác tại Việt Nam sẽ đạt trên 220 chiếc và năm 2030 là trên 400 chiếc. Trong khi đó, số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính đến ngày 15/3 lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 175 chiếc. 

Với tốc độ phát triển đội tàu bay như hiện nay, cơ hội bay của Bamboo Airways là khá tích cực nhưng khó có thể cải thiện số lượng tàu bay khai thác so với 3 hãng hàng không đang hoạt động hiện nay.

Tham vọng và rủi ro 

Ngày 25/6 vừa qua, FLC đã tiếp tục chốt thêm một hợp đồng và đặt cọc tiền mua mới với 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với hãng sản xuất tàu bay tới từ Mỹ. 

Trị giá hợp đồng theo công bố lên tới 5,6 tỷ USD và bàn giao từ tháng 4/2020. Hợp đồng này đã nâng tổng số lượng tàu bay mua mới của tập đoàn này lên con số 44 và tổng giá trị công bố là 8,6 tỷ USD. Dự kiến toàn bộ số lượng tàu bay này sẽ về từ năm 2019 cho tới 2023. 

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC và cũng là Chủ tịch Bamboo Airways, cho biết thương vụ mới chỉ là bước khởi đầu của hãng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu sở hữu 100 máy bay trong tương lai. Đang chờ cấp phép, chưa được phép khai thác thử bất kỳ chuyến bay nào, việc chi mua một lượng lớn máy bay, bao gồm 20 máy bay thân rộng được Washington Post dẫn lời chuyên gia hàng không quốc tế cho là "rủi ro", và "bất thường". 

Các chuyên gia cho rằng hãng đã "sẵn sàng bỏ qua kế hoạch tài chính cơ bản cho một hãng hàng không" với thương vụ "táo bạo đến liều lĩnh" như vậy. Richard Aboulafia - chuyên gia hàng không của tập đoàn Teal, cảnh báo doanh nghiệp có thể "phơi mình trong nợ nần" khi đầu tư vào lĩnh vực hàng không ngốn nhiều tiền bạc. 

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Đặng Tất Thắng, CEO của hãng bay đang chờ cấp phép, tự tin "đội ngũ thương mại, tài chính có tính toán rất kỹ từ việc xây dựng mạng lưới chuyến bay đến các bài toán tài chính". Hãng này đặt ra mục tiêu 2 năm sẽ bắt đầu có lợi nhuận.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Giới đầu tư đang bi quan nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu
Giới đầu tư đang bi quan nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu

Mức độ bi quan về nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại...

Hội thảo quốc tế Tiếng Nga trong thời đại mới thú hút sự quan tâm của giới trí thức
Hội thảo quốc tế Tiếng Nga trong thời đại mới thú hút sự quan tâm...

Ngày 13&14 tháng 10, năm 2018, tại Hội trường A509, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Hội...

Thói quen nào làm nên thành công của nữ tướng Pepsi?
Thói quen nào làm nên thành công của nữ tướng Pepsi?

Luôn suy nghĩ như khách hàng là một trong những thói quen được bà Indra Nooyi thực hiện trong suốt...

Doanh nghiệp mía đường 2017-2018: Tồn kho ở mức cao
Doanh nghiệp mía đường 2017-2018: Tồn kho ở mức cao

Với những tín hiệu "vui" trên, nhiều cổ phiếu doanh nghiệp mía đường niêm yết bắt đầu xanh điểm trở...

Parkson chuẩn bị đóng trung tâm thương mại thứ 5: Sự tàn lụi được báo trước?
Parkson chuẩn bị đóng trung tâm thương mại thứ 5: Sự tàn lụi được báo...

Nhiều ý kiến cho rằng, với tình hình làm ăn thua lỗ và liên tục đóng cửa các TTTM lớn,...

Nợ công cao, áp lực trả nợ tăng mạnh
Nợ công cao, áp lực trả nợ tăng mạnh

Tỷ lệ nợ công của Việt Nam hiện vẫn ở ngưỡng an toàn, tuy nhiên,nợ nước ngoài và áp lực...

Những dự án hạ tầng giao thông lớn tại Tp.HCM mới hoàn thành khiến giá nhà đất xung quanh tăng đột biến
Những dự án hạ tầng giao thông lớn tại Tp.HCM mới hoàn thành khiến giá...

Trong nửa đầu năm 2018, tại Tp.HCM đã chứng kiến hàng loạt các công trình giao thông, hạ tầng được...

Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt xa cả chủ tịch Hyundai Motor sau màn ra mắt Vinfast ấn tượng
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt xa cả chủ tịch Hyundai Motor sau...

Theo số liệu mới nhất từ Forbes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đã cán mốc 6,7...

Nợ công năm 2018 dự kiến khoảng 61,4\% GDP, giảm dần xuống mức an toàn
Nợ công năm 2018 dự kiến khoảng 61,4% GDP, giảm dần xuống mức an toàn

Dự kiến nợ công năm 2018 của Việt Nam vào khoảng 61,4% GDP, xa dần mức trần 65% và tiến...

Phó TGĐ Nhựa Long Thành gửi tặng yêu thương cho các em nhỏ vùng xa
Phó TGĐ Nhựa Long Thành gửi tặng yêu thương cho các em nhỏ vùng xa...

Từ năm 2010, chương trình Trung thu yêu thương nhằm mang đến những món quà ý nghĩa, giúp đỡ các...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status