kinh tế du lịch

Với 700 tỷ đồng vốn, FLC được khai thác tối đa bao nhiêu máy bay?

Kinhtedulich.vn - Thỏa thuận mua 44 máy bay trị giá 8,6 tỷ USD nhưng với mức vốn điều lệ 700 tỷ đồng và kế hoạch khai thác đường bay của Bamboo, hãng này sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung có quy định số lượng tàu bay tối đa được phép khai thác của các doanh nghiệp theo mức vốn ban đầu.

Khai thác tối đa 10 máy bay 

Theo đó, mức vốn tối thiểu để thành lập một hãng hàng không kinh doanh chung vì mục đích thương mại tại Việt Nam hiện được quy định không dưới 100 tỷ đồng. 

Trong khi đó, mức vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không được chia ra nhiều mức. Doanh nghiệp sẽ được khai thác tối đa 10 tàu bay nếu có vốn 700 tỷ đồng đối với hãng có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế, và 300 tỷ đối với hãng chỉ khai thác vận chuyển nội địa, theo luật định.

Voi 700 ty dong von, FLC duoc khai thac toi da bao nhieu may bay? hinh anh 1

Với số vốn hiện tại, hãng hàng không của FLC sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay khi đi vào hoạt động. Ảnh: FLC. 

Doanh nghiệp được khai thác từ 11 đến 30 tàu bay nếu có vốn 1.000 tỷ đồng đối với hãng có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế, và 600 tỷ đồng đối với hãng chỉ khai thác tuyến nội địa. Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ được khai thác trên 30 tàu bay nếu có vốn từ 1.300 tỷ đồng trở lên với hãng có tuyến quốc tế, và trên 700 tỷ đồng với hãng chỉ khai thác hàng không trong nước.

Theo đề án đang chờ cấp phép của hãng hàng không Bamboo Airways do FLC thành lập, doanh nghiệp sẽ khai thác 16 đường bay nội địa cùng 10 đường bay quốc tế. 

Như vậy, nếu đề án được thông qua, thì theo luật, với số vốn điều lệ mà FLC thành lập Bamboo Airways là 700 tỷ đồng, hãng hàng không này sẽ chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay. 

Theo kế hoạch của Bamboo, hãng sẽ mở các đường bay tới quốc gia khu vực trong năm 2019, và sau đó sẽ mở rộng tới Mỹ và châu Âu. Và tới năm 2023 sẽ nâng tổng đường bay nội địa lên 24 và 16 đường bay quốc tế. Muốn gia tăng số lượng tàu bay khai thác, Bamboo buộc phải tăng vốn điều lệ lên để được phép "nới room".

Ngoài ra, theo quy hoạch đến năm 2020, số lượng tàu bay khai thác tại Việt Nam sẽ đạt trên 220 chiếc và năm 2030 là trên 400 chiếc. Trong khi đó, số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính đến ngày 15/3 lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 175 chiếc. 

Với tốc độ phát triển đội tàu bay như hiện nay, cơ hội bay của Bamboo Airways là khá tích cực nhưng khó có thể cải thiện số lượng tàu bay khai thác so với 3 hãng hàng không đang hoạt động hiện nay.

Tham vọng và rủi ro 

Ngày 25/6 vừa qua, FLC đã tiếp tục chốt thêm một hợp đồng và đặt cọc tiền mua mới với 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với hãng sản xuất tàu bay tới từ Mỹ. 

Trị giá hợp đồng theo công bố lên tới 5,6 tỷ USD và bàn giao từ tháng 4/2020. Hợp đồng này đã nâng tổng số lượng tàu bay mua mới của tập đoàn này lên con số 44 và tổng giá trị công bố là 8,6 tỷ USD. Dự kiến toàn bộ số lượng tàu bay này sẽ về từ năm 2019 cho tới 2023. 

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC và cũng là Chủ tịch Bamboo Airways, cho biết thương vụ mới chỉ là bước khởi đầu của hãng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu sở hữu 100 máy bay trong tương lai. Đang chờ cấp phép, chưa được phép khai thác thử bất kỳ chuyến bay nào, việc chi mua một lượng lớn máy bay, bao gồm 20 máy bay thân rộng được Washington Post dẫn lời chuyên gia hàng không quốc tế cho là "rủi ro", và "bất thường". 

Các chuyên gia cho rằng hãng đã "sẵn sàng bỏ qua kế hoạch tài chính cơ bản cho một hãng hàng không" với thương vụ "táo bạo đến liều lĩnh" như vậy. Richard Aboulafia - chuyên gia hàng không của tập đoàn Teal, cảnh báo doanh nghiệp có thể "phơi mình trong nợ nần" khi đầu tư vào lĩnh vực hàng không ngốn nhiều tiền bạc. 

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Đặng Tất Thắng, CEO của hãng bay đang chờ cấp phép, tự tin "đội ngũ thương mại, tài chính có tính toán rất kỹ từ việc xây dựng mạng lưới chuyến bay đến các bài toán tài chính". Hãng này đặt ra mục tiêu 2 năm sẽ bắt đầu có lợi nhuận.

T.H

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Nhựa Long Thành trao tặng 40 suất học bổng khuyến học
Nhựa Long Thành trao tặng 40 suất học bổng khuyến học

Ngày 9/8, ông Phạm Trần Nhật Minh - Phó TGĐ Nhựa Long Thành đã có mặt tại ngày hội an...

TP.HCM: Truy nã chủ đầu tư dự án Long Phụng Residence ôm tiền bỏ trốn nhiều năm liền
TP.HCM: Truy nã chủ đầu tư dự án Long Phụng Residence ôm tiền bỏ trốn...

Công an TP.HCM đã phát lệnh truy nã ông Huỳnh Văn Ánh, Giám đốc Công ty Địa ốc Bình Tân,...

Sản phẩm chăm sóc mẹ và bé của Đài Loan chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam
Sản phẩm chăm sóc mẹ và bé của Đài Loan chuẩn bị đổ bộ thị...

Các doanh nghiệp Đài Loan tin tưởng sản phẩm chăm sóc mẹ và bé sản xuất từ nơi đây sẽ...

Giá đất nơi hứa hẹn lên đặc khu vẫn cao dù khó bán
Giá đất nơi hứa hẹn lên đặc khu vẫn cao dù khó bán

Vân Đồn và Bắc Vân Phong hầu như không có giao dịch mua bán đất nào từ khi có quyết...

Tập đoàn Đất Xanh nói gì về việc mua đất công giá rẻ?
Tập đoàn Đất Xanh nói gì về việc mua đất công giá rẻ?

Liên quan đến vụ việc nhận chuyển nhượng lô đất hơn 9.000 m2 từ Công ty cổ phần Kim Khí...

Tỷ phú Trung Quốc ngã chết khi du lịch Pháp
Tỷ phú Trung Quốc ngã chết khi du lịch Pháp

Ông chủ hãng hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc rơi từ độ cao 15 m trong lúc đứng...

Lễ hội Đắk Nông – Mùa bơ chín 2018
Lễ hội Đắk Nông – Mùa bơ chín 2018

Sáng 3/7 UBND tỉnh Đắc Nông đã tổ chức họp báo tại TP.HCM đưa thông tin chính thức về Chương...

Mỗi tháng, gần 300 máy ATM đóng cửa tại Anh
Mỗi tháng, gần 300 máy ATM đóng cửa tại Anh

Gần 300 điểm ATM bị đóng cửa mỗi tháng tại Anh kể từ khi các ngân hàng công bố kế...

MB vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất việt nam 2018 của Forbes
MB vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất việt nam 2018 của Forbes

Ngoài việc là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ...

Tàu điện Singapore lỗ 86 triệu USD trong năm tài khóa 2018
Tàu điện Singapore lỗ 86 triệu USD trong năm tài khóa 2018

Giá vé rẻ trong khi chi phí bảo trì quá cao khiến SMRT lỗ nặng trong năm tài khóa 2018...

© 2014 KINH TẾ DU LỊCH
Giấy phép số 1028/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Phát triển Kinh tế Du lịch Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo.

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 2841 99


Design by
DMCA.com Protection Status